Thứ bảy, 20/04/2024 | 23:31 GMT+7

Những lưu ý để sử dụng điều hòa hiệu quả và tiết kiệm điện

08/09/2014

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, người sử dụng không nên để nhiệt độ của điều hòa chênh lệch với nhiệt độ của ngoài trời quá nhiều. Mức chênh lệch nhiệt độ tốt nhất là 7oC- 10 oC. Khi thời tiết quá nóng, người sử dụng nên bật thêm quạt để làm mát, thay vì hạ thấp nhiệt độ bằng điều hòa. Cách làm này sẽ giúp tiết kiệm được nhiều điện hơn.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, người sử dụng không nên để nhiệt độ của điều hòa chênh lệch với nhiệt độ của ngoài trời quá nhiều. Mức chênh lệch nhiệt độ tốt nhất là 7oC- 10oC. Khi thời tiết quá nóng, người sử dụng nên bật thêm quạt để làm mát, thay vì hạ thấp nhiệt độ bằng điều hòa. Cách làm này sẽ giúp tiết kiệm được nhiều điện hơn.

Lắp đặt dàn nóng, dàn lạnh

Điều hòa nhiệt độ gồm 2 phần chính là dàn nóng và dàn lạnh được nối với nhau bởi ống dẫn gas lạnh. Dàn nóng thường được đặt bên ngoài để tải nhiệt từ trong phòng ra ngoài. Dàn nóng chiếm 90% tổng lượng điện tiêu thụ của máy.

Dàn lạnh được đặt trong phòng có nhiệm vụ thu nhiệt lượng từ bên trong phòng truyền ra ngoài qua môi chất lạnh, đồng thời làm giảm nhiệt độ trong phòng xuống. Dàn lạnh chiếm khoảng 10% tổng điện năng tiêu thụ của máy.

Khi lắp đặt điều hòa, cần chú ý đến vị trí của dàn nóng để phần thiết bị này có thể hoạt động tốt nhất và tiêu tốn ít năng lượng nhất. Người sử dụng không nên để dàn nóng của điều hòa bị ánh nắng chiếu vào và tránh để dàn nóng bị cản gió. Hướng đặt dàn nóng tốt nhất là hướng Bắc hoặc hướng Nam. Nếu lắp đặt ở hướng Đông hoặc Tây thì nên có mái che để che nắng, mái che này không được cản trở luồng gió lưu thông qua dàn nóng.

Ngoài ra, dàn nóng và dàn lạnh của máy điều hòa được lắp đặt càng gần nhau càng tốt. Độ chênh lệch giữa 2 dàn càng thấp thì càng tiết kiệm điện.

Chọn mức công suất phù hợp với diện tích phòng

Khi chọn mua điều hòa, người mua nên chọn thiết bị chính hãng, tìm hiểu kỹ về các thông số kỹ thuật trên máy và thông số kỹ thuật hoạt động thực tế khi máy vận hành.

7873813ed_dieu_hoa_1.jpg

Lắp đặt điều hòa có công suất phù hợp với diện tích phòng

Người sử dụng nên lựa chọn công suất của máy điều hòa phù hợp với diện tích phòng sử dụng. Với phòng có diện tích từ 12-15 m2, người dùng nên chọn loại điều hòa có công suất 1HP, hay còn được gọi là 1 ngựa. Phòng có diện tích từ 22-28 m2, người dùng nên chọn điều hòa có công suất 2HP, còn được gọi là 2 ngựa.

Khi diện tích phòng lớn, nhưng công suất của máy điều hòa nhỏ, máy luôn phải hoạt động hết công suất, gây hại máy và lãng phí điện năng. Ngược lại, khi công suất của máy lớn hơn so với diện tích phòng cũng gây ra tình trạng lãng phí năng lượng.

Điều chỉnh nhiệt độ thích hợp

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, người sử dụng không nên để nhiệt độ của điều hòa chênh lệch với nhiệt độ của ngoài trời quá nhiều. Mức chênh lệch nhiệt độ tốt nhất là 7oC- 10 oC. Khi thời tiết quá nóng, người sử dụng nên bật thêm quạt để làm mát, thay vì hạ thấp nhiệt độ bằng điều hòa. Cách làm này sẽ giúp tiết kiệm được nhiều điện hơn.

eb46d157e_dh_2.jpg

Không nên để điều hòa ở nhiệt độ quá thấp, mà nên sử dụng kết hợp với quạt để làm mát và tiết kiệm điện

Ngoài ra, khi bật điều hòa để ngủ vào ban đêm, người dùng nên tăng nhiệt độ lên 2 oC. Tránh để tình trạng nhiệt độ quá lạnh, vừa không tốt cho sức khỏe, lại tiêu tốn điện.

Tắt và vệ sinh máy đúng cách

Nếu chỉ tắt điều hòa bằng điều khiển, máy sẽ vẫn thiêu thụ một lượng điện khoảng 15W. Vì vậy, sau khi tắt máy, người sử dụng nên ngắt thiết bị bằng áp-tô-mát.

Để đảm bảo hoạt động máy lạnh tốt nhất, người dùng cần thường xuyên vệ sinh máy, đặc biệt là tấm lưới lọc, mặt nạ, quạt gió, ống dẫn . Dùng khăn lau sạch bụi bẩn ở các thiết bị sấy, cánh quạt, động cơ điện và quạt điện. Đồng thời, duy trì việc tra dầu cho động cơ vài lần một năm.

Hải Nhy (TH)