Chủ nhật, 29/09/2024 | 02:22 GMT+7

Động cơ điện nhỏ nhất thế giới

13/09/2011

Trên lý thuyết đã có những đề xuất về việc xây dựng những động cơ phân tử hoạt động nhờ quang năng hoặc phản ứng hóa học.

Các nhà hóa học tại Đại học Tufts (Mỹ) lần đầu tiên phát triển thành công loại động cơ điện đơn phân tử. Đây sẽ là tiềm năng để sáng chế ra những vi thiết bị khác ứng dụng trong công nghệ và đặc biệt là trong y khoa.

Động cơ điện đơn phân tử hoạt động nhờ một chiếc kính hiển vi sử dụng dòng điện quét qua ở nhiệt độ thấp, làm cho nó có thể xoay theo hai chiều thuận nghịch. Phân tử này có phần nhân là chất liệu lưu huỳnh (màu vàng), trong khi đó phiến đĩa quanh nó là đồng (màu da cam). Nó còn chứa carbon và hydro biểu thị bằng màu xám mà chuỗi carbon được tự do xoay quanh tâm điểm chất lưu huỳnh. Các nhà nghiên cứu nhận thấy khi hạ nhiệt độ xuống thấp, họ sẽ kiểm soát một cách chính xác hướng và tốc độ quay của động cơ phân tử.

Nhóm nghiên cứu khẳng định động cơ này là một kỷ lục thế giới vì kích cỡ của nó chỉ 200 nanomet (độ dày sợi tóc con người là 60.000 nanomet). Trên lý thuyết đã có những đề xuất về việc xây dựng những động cơ phân tử hoạt động nhờ quang năng hoặc phản ứng hóa học. Nhưng đây là lần đầu tiên trên thế giới có một động cơ điện đơn phân tử thực sự hoạt động.

Theo TNO