Để thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát mua bán điện, trong thời gian qua, PC Hưng Yên đã tăng cường chỉ đạo điện lực các huyện, thành phố, thị xã sắp xếp thời gian, phân công cán bộ thực hiện công tác kiểm tra theo hướng toàn diện, đổi mới các phương thức kiểm tra để bảo đảm hoạt động mua bán điện công khai và minh bạch.
Điện lực Hưng Yên tăng cường kiểm tra, giám sát tình hình sử dụng điện
Cụ thể, trong 3 quý đầu năm 2021, PC Hưng Yên đã tích cực triển khai nhiều hoạt động chuyên đề về kiểm tra công tác cấp điện mới, dịch vụ điện, quản lý hợp đồng mua bán điện, quản lý hệ thống đo đếm công tơ, hệ thống điện mặt trời mái nhà có sản lượng tăng bất thường, kiểm tra hệ thống đo đếm mùa bơm tưới… tại các đơn vị Điện lực trực thuộc tỉnh.
Tình hình thực tế diễn ra tại các địa phương thời gian qua cho thấy, các trường hợp vi phạm sử dụng điện có thể kể đến như: khách hàng cố tình sử dụng sai mục đích, can thiệp vào hệ thống đo đếm điện để làm sai lệch chỉ số công tơ, giảm thiểu tiền điện phải trả cho ngành điện so với mục đích thực tế đăng ký và sử dụng…
Để giảm tổn thất điện năng và minh bạch trong công tác kiểm tra, giám sát mua bán điện, PC Hưng Yên xây dựng nội dung cụ thể thực hiện từng tháng, từng quý. Cán bộ kiểm tra - Phòng kiểm tra, giám sát mua bán điện (KTGSMBĐ) được cấp tài khoản sử dụng phần mềm “EVNNPC PC HUNGYEN” tra cứu thông tin phục vụ công tác kiểm tra, và thực hiện đồng loạt các biện pháp như giám sát khách hàng phát triển mới, kiểm tra công tác quản lý hợp đồng mua bán điện, quản lý hệ thống đo đếm, tổ chức phúc tra việc ghi chỉ số công tơ tại khu vực sử dụng công tơ cơ…
Giao diện ứng dụng EVNNPC PCHungYen.
Nhằm nâng cao hiệu quả kiểm tra, giám sát mua bán điện, giảm tổn thất điện năng, PC Hưng Yên tăng cường kiểm tra tại các trạm biến áp có chỉ số tổn thất điện năng biến động, tăng cao qua các tháng để xác định nguyên nhân, đề ra các giải pháp xử lý; đột xuất kiểm tra các khách hàng sử dụng điện thuộc các trạm biến áp có tổn thất điện năng ở khu vực nông thôn để sớm phát hiện các trường hợp trộm cắp điện.
Theo báo cáo, tính từ đầu năm đến hết tháng 8 năm 2021, PC Hưng Yên đã thực hiện 103.263 lượt kiểm tra (trong đó có 200 lượt kiểm tra đêm và 103,063 lượt kiểm tra ngày) phát hiện 762 vụ vi phạm sử dụng điện (gồm 29 vụ trộm cắp điện, 733 vụ vi phạm khác) với sản lượng điện bồi thường 2,726 triệu kWh, tổng số tiền bồi thường thu được hơn 6 tỷ đồng.
Ông Hà Thành Dương, Trưởng phòng KTGSMBĐ - PC Hưng Yên chia sẻ: “Trong thời gian tới, PC Hưng Yên sẽ tiếp tục tích cực hỗ trợ các đơn vị về chuyên môn, nghiệp vụ, để nâng cao hiệu quả công tác giám sát, ứng dụng nhiều công cụ phần mềm hỗ trợ vào trong công tác chuyên môn. Đảm bảo công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng được thực hiện đúng theo quy định, đáp ứng công tác dịch vụ khách hàng, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ và uy tín của ngành điện nói chung và của PC Hưng Yên nói riêng.”
Dù còn gặp nhiều khó khăn trong công tác kiểm tra giám sát mua bán điện tại các đơn vị do ảnh hưởng của dịch bệnh, nhưng bằng sự nỗ lực của các CBCNV, PC Hưng Yên đã hoàn thành tốt các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực KTGSMBĐ theo kế hoạch được giao. Đơn vị sẽ tiếp tục tăng cường nâng cấp, sữa chữa hệ thống lưới điện, nâng cao hệ thống quản lý hoạt động kiểm tra, giám sát mua bán điện trên địa bàn tỉnh để tạo sự minh bạch trong sản xuất, kinh doanh.
Nhật Linh