Thứ sáu, 01/11/2024 | 17:35 GMT+7
Xác định việc tuyên truyền sử dụng điện an toàn, tiết kiệm là nhiệm vụ trọng tâm, Công ty Điện lực Quảng Nam (PC Quảng Nam) đã chỉ đạo các Điện lực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức cơ bản, nâng cao ý thức cho người dân thực hiện hiệu quả các biện pháp sử dụng điện an toàn, tiết kiệm.
CBCNV Điện lực Quế Sơn phát tời rơi hướng dẫn sử dụng các thiết bị tiết kiệm điện tại chợ Đông Phú. Ảnh chụp trước ngày 24/7/2020.
Từ đầu năm đến nay, các Điện lực đã tổ chức tuyên truyền tại 18 huyện, thành phố, thị xã trong tỉnh cho hàng nghìn lượt khách hàng. Nội dung tuyên truyền tập trung vào hướng dẫn các biện pháp phòng tránh tai nạn điện; cách thức sử dụng điện an toàn, tiết kiệm; bảo vệ an toàn lưới điện... Đặc biệt, với đặc thù là tỉnh có nhiều huyện miền núi, giáp với nước bạn Lào, chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, nên nội dung tuyên truyền được thực hiện đơn giản, dễ hiểu, dễ ghi nhớ. Trên tờ rơi tuyên truyền in nhiều hình ảnh trực quan sinh động liên quan đến công tác an toàn, tiết kiệm điện, kèm chú thích ngắn gọn, dễ hiểu để người dân làm theo.
Đối với việc ngăn ngừa các phương tiện cơ giới như: xe cẩu, xe ben, xe bơm bê tông tươi... vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp, PC Quảng Nam đã gửi thông báo an toàn điện đến chủ sở hữu các phương tiện nêu trên theo đúng chỉ đạo của Tổng công ty Điện lực miền Trung. Đồng thời, thực hiện chỉ đạo của Công ty, các Điện lực triển khai dán decal tuyên truyền bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp trực tiếp lên thân xe để các tài xế tiện theo dõi. Trong 06 tháng đầu năm 2020 đã có 650 xe được dán decal này.
Ngoài ra, trong quá trình kiểm tra hiện trường sản xuất, kiểm tra định kỳ đường dây và TBA, khi phát hiện các vi phạm, các đơn vị cũng đã thực hiện ngay các biện pháp tuyên truyền tại chỗ, kịp thời ngăn ngừa nguy cơ xảy ra tai nạn điện trong nhân dân.
Bên cạnh đó, các đơn vị còn thường xuyên tổ chức tuyên truyền lưu động, trên loa truyền thanh của các xã, phường, thị trấn, khu dân cư; phát tờ rơi, đặt banner, pano, áp phích với các khẩu hiệu tuyên truyền, vận động sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả tại phòng giao dịch khách hàng các Điện lực khu vực. Đồng thời đẩy mạnh phối hợp với công an địa phương trực tiếp tuyên truyền tại các khu vực có trẻ em hay thả diều nhằm ngăn ngừa sự cố lưới điện; phối hợp với địa phương tuyên truyền khuyến khích khách hàng lắp đặt công trình điện mặt trời mái nhà; tắt bớt các thiết bị không cần thiết, sử dụng điện hợp lý và áp dụng các giải pháp tiết kiệm điện triệt để trong sinh hoạt cũng như trong các hoạt động của đời sống kinh tế, xã hội.
Đặc biệt, từ đầu năm đến nay, do dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, để phòng, chống dịch, học sinh nghỉ học dài ngày, người dân hạn chế ra ngoài, tăng cường làm việc tại nhà, nên nhu cầu sử dụng điện tăng hơn so với mọi năm. Để đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định, PC Quảng Nam đã chỉ đạo các Điện lực tăng cường các giải pháp tiết kiệm điện; tích cực phối hợp với các cơ quan, đơn vị, chính quyền địa phương tuyên truyền nâng cao ý thức tiết kiệm điện trong nhân dân; khuyến nghị khách hàng sử dụng điện “đúng lúc, đúng chỗ, đúng cách và đúng nhu cầu”, “tắt khi không sử dụng”; không sử dụng đồng thời các thiết bị điện có công suất lớn, như điều hòa, bếp điện; sử dụng quạt thay cho điều hòa khi không quá nóng; tận dụng tối đa ánh sáng trời và thông gió tự nhiên. Đối với khách hàng sử dụng điện trong sản xuất, cần bố trí thời gian sản xuất theo hướng tiết giảm sử dụng điện trong giờ cao điểm; đầu tư các thiết bị sản xuất tiết kiệm năng lượng và lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời mái nhà.
Những cách tuyên truyền thiết thực của đơn vị đã được người dân đồng tình hưởng ứng. Ông Lê Văn Vinh, phường Tân Thạnh, thành phố Tam Kỳ cho biết, trước đây, mỗi tháng gia đình ông phải trả hơn 1,5 triệu đồng tiền điện. Được nhân viên điện lực tư vấn, gia đình ông đã lắp đặt và sử dụng hệ thống năng lượng mặt trời thay thế bình nóng lạnh, dùng bóng đèn led tiết kiệm điện, tiền điện của gia đình giảm chỉ còn hơn 900 nghìn đồng/tháng. Ngoài ra, hệ thống điện mặt trời trên mái nhà còn dư điện để bán cho Công ty Điện lực, mỗi tháng dư hơn 01 triệu đồng. “Tôi thấy tiết kiệm điện rất có lợi cho gia đình và thực hiện cũng không quá khó”, ông Vinh nói.
Nhờ đa dạng hóa các nội dung trong công tác tuyên truyền, vận động, PC Quảng Nam đã giúp người dân hiểu ý nghĩa của việc sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, từng bước xây dựng thói quen sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong cộng đồng dân cư; cùng chung tay với ngành Điện đảm bảo nguồn điện ổn định, an toàn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và nhu cầu của người dân.
Theo: EVN