Thứ bảy, 27/04/2024 | 16:50 GMT+7

Tiết kiệm năng lượng: Tuyên truyền, nâng cao ý thức cộng đồng

16/02/2024

Thời gian qua, ngành Công thương tỉnh Lạng Sơn đã phối hợp với các ngành, tổ chức chính trị – xã hội và chính quyền cơ sở đẩy mạnh tuyên truyền đến toàn thể người dân và xây dựng các mô hình sử dụng thiết bị tiết kiệm điện trên địa bàn tỉnh để nâng cao ý thức cộng đồng về tiết kiệm năng lượng.

Từ đầu năm 2023 đến nay, Sở Công Thương đã phối hợp với chính quyền các huyện, thành phố, các tổ chức chính trị – xã hội tổ chức tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả bằng nhiều hình thức. Trong năm 2023, sở đã chỉ đạo Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (khi chưa sáp nhập vào Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh) phối hợp với hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) các huyện Tràng Định, Bắc Sơn, Cao Lộc tổ chức 3 hội nghị tuyên truyền cho hơn 240 người là phó chủ tịch hội LHPN các xã, thị trấn, chi hội trưởng và các hội viên phụ nữ trên địa bàn các huyện; phối hợp với các tổ chức đoàn thanh niên phát 10.000 tờ rơi tuyên truyền về tiết kiệm năng lượng cho đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh…
Bà Bế Kim Anh, Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Cao Lộc cho biết: Cuối tháng 10/2023, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại đã phối hợp với hội tổ chức hội nghị tập huấn phổ biến các giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả đối với một số thiết bị gia dụng trong gia đình cho các chị em là phó chủ tịch hội LHPN, chi hội trưởng, hội viên phụ nữ thuộc các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Ngay sau chương trình, khi các hội viên đã nắm được những khái niệm cơ bản về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cũng như giải pháp tiết kiệm năng lượng đối với một số thiết bị gia dụng, hội đã chỉ đạo các chi hội trưởng triển khai tuyên truyền đến các hội viên, đồng thời tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn các gia đình hội viên tìm hiểu, sử dụng các thiết bị tiết kiệm điện phục vụ nhu cầu đời sống hằng ngày.
Hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Cao Lộc, huyện Cao Lộc nghiên cứu Cẩm nang tiết kiệm năng lượng trong gia đình
Tại thị trấn Cao Lộc, huyện Cao Lộc, thời gian qua, Hội LHPN thị trấn đã chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền tiết kiệm năng lượng. Bà Luân Thị Thơm, Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Cao Lộc cho biết: Để việc tiết kiệm năng lượng trở thành hành động thực tế và đem lại hiệu quả thiết thực, sau khi tham gia hội nghị, chúng tôi đã đưa các nội dung về tiết kiệm năng lượng trong gia đình vào nội dung sinh hoạt của chi hội và vận động hội viên thực hành tiết kiệm năng lượng trong gia đình. Đến nay, qua rà soát sơ bộ, trong khoảng 2.000 hội viên của hội thì có hơn 80% gia đình hội viên phụ nữ thị trấn sử dụng các thiết bị chiếu sáng tiết kiệm năng lượng và biết cách sử dụng các thiết bị điện một cách tiết kiệm, hiệu quả. Cá nhân tôi cũng đã vận động gia đình thay thế toàn bộ thiết bị chiếu sang bằng bóng đèn tiết kiệm điện và chỉ sử dụng các thiết bị điện như điều hòa, bình nóng lạnh khi thực sự cần thiết.
Đồng thời, để tuyên truyền đến cán bộ giáo viên và học sinh trên địa bàn tỉnh, Sở Công Thương phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo phát hành 300 tấm pano tuyên truyền về tiết kiệm năng lượng trong trường học cho 15 trường học trên địa bàn tỉnh. Cùng với đó, triển khai các giải pháp và xây dựng mô hình thí điểm về tiết kiệm năng lượng và năng lượng tái tạo như thay thế đèn chiếu sáng thông thường bằng đèn Led hiệu suất cao, tiết kiệm năng lượng tại Trường Dân tộc nội trú các huyện Chi Lăng, Hữu Lũng… Qua đó, đến nay đa số các trường học trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền tiết kiệm điện trong nhà trường, thực hiện thay thế các thiết bị chiếu sáng tiết kiệm điện.
Thầy giáo Triệu Tuấn Anh, Hiệu trưởng Trường THPT Bình Độ, huyện Tràng Định cho biết: Nhà trường đã tuyên truyền, quán triệt việc thực hành tiết kiệm năng lượng đến toàn thể giáo viên, học sinh trong trường, coi việc sử dụng tiết kiệm, hiệu quả điện năng là một trong các tiêu chí đánh giá cán bộ giáo viên cũng như ý thức của học sinh trong năm học. Cùng với đó, hiện nay, 100% các bóng điện chiếu sáng của trường được thay bằng bóng đèn Led công suất cao tiết kiệm điện. Qua đó, năm 2023, bình quân mỗi tháng nhà trường chỉ hết khoảng 3,2 triệu tiền điện, giảm gần 2 triệu đồng/tháng so với trước khi triển khai chương trình tiết kiệm điện.
Ngày 8/6/2023, Chính phủ ban hành Chỉ thị số 20 về việc tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2023 – 2025 và các năm tiếp theo. Theo đó, Thủ tướng yêu cầu trong giai đoạn 2023 – 2025 và các năm tiếp theo, cả nước phấn đấu hằng năm tiết kiệm tối thiểu 2% tổng điện năng tiêu thụ; giảm tổn thất điện năng trên toàn hệ thống điện dưới 6% vào năm 2025; phấn đấu đến năm 2030 có 50% các tòa nhà công sở và 50% nhà dân sử dụng điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu (phục vụ tiêu thụ tại chỗ, không bán điện vào hệ thống điện quốc gia). Đến hết năm 2025, phấn đấu 100% thiết bị chiếu sáng đường phố sử dụng đèn Led. Để đạt được mục tiêu này, Chính phủ yêu cầu mọi tổ chức, cá nhân nghiêm túc, quyết liệt thực hiện triển khai việc tiết kiệm điện.
Cùng với công tác tuyên truyền tiết kiệm năng lượng đến các cấp hội phụ nữ và các nhà trường, trong năm 2023, ngành công thương còn phối hợp với chính quyền cơ sở xây dựng 3 mô hình chiếu sáng đường phố bằng các thiết bị tiết kiệm năng lượng tại 3 huyện Bắc Sơn, Lộc Bình và Đình Lập. Trong đó, thay 98 bóng đèn cao áp thủy ngân, công suất 250W bằng đèn Led hiệu suất cao 120W tại trục đường chính qua trung tâm thị trấn Bắc Sơn, huyện Bắc Sơn; 75 bóng tại trục đường chính qua trung tâm thị trấn Lộc Bình, huyện Lộc Bình; 68 bóng tại trục đường chính qua trung tâm thị trấn Nông trường Thái Bình, huyện Đình Lập.
Theo kết quả khảo sát của ngành công thương, 3 mô hình thí điểm tiết kiệm năng lượng đã phát huy hiệu quả, giúp giảm mức tiêu hao điện năng từ 40 – 50% so với việc dùng đèn cao áp thông thường. Tuy không thống kê được con số cụ thể, nhưng hiệu quả từ công tác tuyên truyền và kết quả thực tế từ 3 mô hình điểm đã tác động tích cực đến ý thức của người dân trên địa bàn tỉnh về thực hiện tiết kiệm năng lượng. Riêng việc thực hiện các giải pháp tiết kiệm năng lượng đối với các thiết bị gia dụng, trung bình mỗi hộ  sẽ tiết giảm chi phí sử đụng điện từ 15 – 20% so với thông thường.
Ông Đinh Kỳ Giang, Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết: Với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước tham mưu về công tác tiết kiệm năng lượng trên địa bàn tỉnh, thời gian tới, cùng với việc phối hợp tuyên truyền nâng cao ý thức cộng đồng, sở tiếp tục phối hợp với các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố tổ chức các đoàn công tác, đoàn kiểm tra tại các doanh nghiệp, nhất là những doanh nghiệp trọng điểm tiêu thụ nhiều năng lượng để kiểm tra công tác chấp hành các quy định pháp luật về sử dụng năng lượng và chấp hành Chỉ thị 20 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2023 – 2025 và các năm tiếp theo. Từ đó, từng bước thực hiện tốt Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn tỉnh.
Có thể thấy, xã hội càng phát triển, nhu cầu sử dụng năng lượng càng lớn, nhưng nguồn năng lượng hầu hết đều có giới hạn và phải tốn chi phí. Chính vì vậy, việc thực hiện tiết kiệm năng lượng nói chung và tiết kiệm điện nói riêng của mỗi cá nhân, cơ quan, doanh nghiệp sẽ góp phần quan trọng cho sự phát triển bền vững của tỉnh, của đất nước.
Theo: Báo Lạng Sơn