EVNNPC cam kết nỗ lực tối đa, phát huy mọi nguồn lực để bảo đảm điện an toàn, tin cậy trong mùa nắng nóng, tuy nhiên cần sự chung tay của khách hàng để sử dụng điện hiệu quả, tiết kiệm.
Ông Lê Văn Trang. Ảnh: PHƯƠNG BẮC
Phóng viên (PV): Vào thời điểm nắng nóng cực đoan, việc cung ứng điện của miền Bắc sẽ phải đối mặt với những thách thức nào, thưa ông?
Ông Lê Văn Trang: Hiện nay, EVNNPC đang bán điện cho 10,86 triệu khách hàng trên địa bàn 27 tỉnh, thành phố phía Bắc. Trong 5 năm qua, tổng công ty luôn là đơn vị có tốc độ tăng trưởng điện thương phẩm cao nhất cả nước. Theo dự báo, hè năm 2022, phụ tải trên địa bàn các tỉnh, thành phố miền Bắc sẽ tăng trưởng mạnh sau khi đại dịch Covid-19 được khống chế, với mức tăng trưởng 12-15% so với năm 2021 và phụ tải có thể đạt ngưỡng 16.500-16.950MW, trong khi đó nguồn điện bổ sung ở miền Bắc trong năm 2022 là không đáng kể.
5 tháng đầu năm 2022, mặc dù thời tiết còn mát mẻ nhưng điện thương phẩm toàn tổng công ty đạt 32,9 tỷ kWh, tăng 6,44% so với cùng kỳ năm 2021; một số địa phương tăng trưởng mạnh như: Lào Cai, Phú Thọ, Nam Định, Hà Nam, Hải Phòng, Thái Nguyên, Thanh Hóa...
Về cơ bản, EVNNPC vẫn bảo đảm cung cấp điện an toàn, tin cậy cho khách hàng trong cả năm 2022 nói chung cũng như mùa nắng nóng nói riêng. Tuy nhiên, vào những thời điểm nắng nóng cực đoan, việc cung ứng điện sẽ phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, bởi hệ thống điện miền Bắc có thể sẽ thiếu hụt công suất đỉnh vào các khung giờ cao điểm: Từ 12 giờ đến 15 giờ và từ 21 giờ đến 24 giờ.
Công nhân của Tổng công ty Điện lực miền Bắc tuyên truyền về các giải pháp tiết kiệm điện.
PV: Vậy đâu là những giải pháp trong bảo đảm cung ứng điện cho khu vực miền Bắc, thưa ông?
Ông Lê Văn Trang: Xác định công tác bảo đảm điện mùa nắng nóng năm 2022 sẽ phải đối mặt với rất nhiều thách thức, ngay từ quý I-2022, tổng công ty đã thành lập ban chỉ đạo điều hành cung ứng điện, phân công rõ nhiệm vụ, trách nhiệm của từng thành viên. Tổng công ty cũng đã chỉ đạo các công ty điện lực làm việc với các khách hàng để thực hiện chương trình điều chỉnh phụ tải (DR); đồng thời đề nghị các khách hàng có máy phát dự phòng để sẵn sàng cam kết huy động khi thiếu nguồn hoặc khi mất cân bằng cung cầu.
Ngay từ cuối năm 2021, tổng công ty đã yêu cầu các công ty điện lực triển khai đầu tư, cải tạo và nâng cấp đồng bộ hệ thống điện để chuẩn bị sẵn sàng cho cung ứng điện của năm 2022. Chúng tôi cũng chuẩn bị đầy đủ vật tư dự phòng, tăng cường các ca trực vận hành để bảo đảm lưới điện vận hành an toàn trong điều kiện nắng nóng, phụ tải tăng cao.
Tổng công ty cũng phối hợp với các nhà máy thủy điện để tối ưu hóa việc vận hành nhằm huy động công suất cao nhất cho hệ thống điện. Đồng thời, các công ty điện lực đã chủ động làm việc với chính quyền địa phương và các khách hàng lớn trong việc điều chỉnh kế hoạch sản xuất, vận động khách hàng tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải bằng cách dịch sản xuất từ giờ cao điểm về giờ bình thường, giờ thấp điểm nhằm góp phần giảm công suất cực đại vào giờ cao điểm, giảm tình trạng lưới điện bị quá tải. Chúng tôi cũng đã tăng cường vận động, tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông về việc sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả.
PV: Việc khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả có vai trò như thế nào trong việc giảm áp lực trong cung ứng điện, thưa ông?
Ông Lê Văn Trang: Điện là một loại hàng hóa đặc biệt, tiết kiệm điện nói riêng, tiết kiệm năng lượng nói chung đã trở thành quốc sách. Từ năm 2010, Chính phủ đã ban hành Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; gần đây nhất, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 280/QĐ-TTg ngày 13-3-2019 phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019-2030. Việc sử dụng điện tiết kiệm góp phần quan trọng trong việc giảm áp lực lên hệ thống điện quốc gia, bảo đảm an ninh năng lượng, giảm phát thải khí nhà kính, bảo vệ môi trường.
Riêng với khách hàng, sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả sẽ góp phần giảm chi phí hóa đơn tiền điện hằng tháng. Đặc biệt, với các doanh nghiệp, việc tiết kiệm điện sẽ góp phần tiết giảm chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh, đặc biệt là trong bối cảnh nền kinh tế chịu tác động nặng nề của dịch Covid-19.
PV: Ông có khuyến nghị gì với khách hàng trong việc sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả?
Ông Lê Văn Trang: Với khách hàng là các doanh nghiệp, do giá điện giờ thấp điểm rẻ hơn giờ cao điểm và giờ bình thường nên cần bố trí hợp lý các ca sản xuất hoặc các dây chuyền tiêu thụ nhiều điện vào giờ thấp điểm để tiết kiệm chi phí tiêu thụ điện. Đồng thời, các doanh nghiệp có thể lắp đặt các hệ thống máy biến tần; tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên; lắp đặt đèn LED trong chiếu sáng...
Với các hộ gia đình, nên sử dụng đèn LED tiết kiệm điện; đóng kín cửa khi sử dụng điều hòa, nên để điều hòa ở nhiệt độ 25-28oC; tủ lạnh không nên để quá nhiều thực phẩm, không nên đóng mở tủ quá nhiều lần; bảo dưỡng, vệ sinh các thiết bị điện thường xuyên; rút các đồ điện tử ra khỏi ổ điện khi không sử dụng; sử dụng các thiết bị có công nghệ tiết kiệm điện inverter; tận dụng tối đa nguồn ánh sáng và gió từ môi trường tự nhiên. Bên cạnh đó, để được tư vấn cụ thể, quý khách hàng có thể liên hệ tổng đài 19006769 để được hướng dẫn.
Để bảo đảm an ninh năng lượng, EVNNPC rất cần sự chung tay, đồng hành của khách hàng trong việc sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, cũng như đồng hành với ngành điện trong việc tiết giảm phụ tải vào những thời điểm thời tiết nắng nóng cực đoan.
PV: Trân trọng cảm ơn ông!
Nguồn: https://www.qdnd.vn