Tổn thất điện năng (TTĐN) không chỉ làm giảm chất lượng cung cấp điện mà còn ảnh hưởng lớn đến kết quả kinh doanh. Chính vì vậy, thời gian qua công tác giảm tổn thất điện năng luôn được Công ty Điện lực (PC) Hà Giang xác định là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu.
Điện lực Hà Giang kiểm tra thực địa công tác giảm thiểu sự cố đường dây 110 kV. (Ảnh: PC Hà Giang)
Năm 2021, nhờ tập trung mọi nguồn lực, triển khai quyết liệt và đồng bộ nhiều giải pháp, tỉ lệ tổn thất điện năng của PC Hà Giang đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Ông Hoàng Văn Thiện, Giám đốc Công ty Ðiện lực Hà Giang chia sẻ: "Năm 2021, công ty đã triển khai hiệu quả các chương trình giảm tổn thất điện năng, thực hiện vệ sinh lưới điện bằng máy rửa sứ tại trạm. Ðưa vào vận hành các trạm biến áp chống quá tải, giảm tổn thất trên lưới 0.4kV."
Bên cạnh đó, đã hoàn thành hệ thống đọc chỉ số từ xa qua sóng điện thoại vào các công tơ đầu nguồn trạm biến áp công cộng. Qua đó, tạo sự nhanh chóng, chủ động phát hiện sự cố phụ tải để xử lý kịp thời. Mặt khác, công ty đã tăng cường ứng dụng công nghệ thu thập số liệu công-tơ điện tử qua sóng radio và thu thập số liệu qua đường dây điện hạ thế, sử dụng hóa đơn điện tử nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, hạn chế các rủi ro, tổn thất thương mại.
Bước sang năm 2022, PC Hà Giang tiếp tục phấn đấu với mục tiêu đưa tỉ lệ tổn thất điện năng xuống còn 4,43%. Để đạt được mục tiêu này, công ty xây dựng kế hoạch tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện chương trình giảm tổn thất điện năng tại các điện lực. Tổ chức kiểm tra, phúc tra công tác ghi chỉ số công tơ tại các khách hàng, các điểm đo đầu nguồn, ranh giới tại các điện lực; khai thác hiệu quả hệ thống thu thập số liệu từ xa; tăng cường công tác kiểm tra sử dụng điện. Đồng thời, triển khai có hiệu quả công tác đầu tư, cải tạo, sửa chữa lưới điện.
Ðể giải quyết tình trạng tổn thất điện năng, PC Hà Giang cho biết bên cạnh sự nỗ lực của ngành điện rất cần sự chung tay góp sức của người dân trong việc thực hành sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả.
Khánh An