Thứ tư, 27/11/2024 | 01:28 GMT+7

Công nghệ ăc qui thế hệ mới của Học viện công nghệ Massachusetts

23/08/2010

Khi nói đến xe chạy điện, bạn thường nghĩ đến 2 thuật ngữ: sự tự động hóa và kết cấu xạc điện. Hai thuật ngữ này biến đổi ngược chiều nhau, sự tự động hóa càng cao đồng nghĩa với cần ít thiết bị hơn và được thị trường chấp nhận nhanh hơn.

Khi nói đến xe chạy điện, bạn thường nghĩ đến 2 thuật ngữ: sự tự động hóa và kết cấu xạc điện. Hai thuật ngữ này biến đổi ngược chiều nhau, sự tự động hóa càng cao đồng nghĩa với cần ít thiết bị hơn và được thị trường chấp nhận nhanh hơn.

24M, một công ty tách ra từ A123 Systems – hãng sản xuất ăc qui cho xe chạy điện, sẽ phát triển một loại ăc qui mới có thể giúp giảm 85% chi phí lưu trữ năng lượng. Đây là một con số khá lớn, nếu bạn biết rằng chỉ riêng hộp ăc qui của xe chạy điện đã có giá hơn 10.000 đô la.

yet-ming-chiang - inventor of the new battery.jpg24M (viết tắt của 24 molar) đã nhận được 6 triệu đô là từ Cơ quan phụ trách các dự án nghiên cứu năng lượng (ARPA-E) và 10 triệu đô la từ vốn tài trợ liên doanh và hiện đang hợp tác với đại học Rutgers và học viện công nghệ Massachusetts (MIT).  Giáo sư Yet-Ming Chiang thuộc MIT, người sáng lập ra A123 Systems, là người đứng sau dự án này và hiện ông vẫn chưa tiết lộ thông tin kỹ thuật chi tiết nào về loại ăc qui mới.

Chỉ biết rằng ăc qui sử dụng loại vật liệu “nửa rẳn” để lưu trữ năng lượng và loại bỏ những nhược điểm của ăc qui truyền thống, pin nhiên liệu và ăc qui dòng. Ví dụ, pin rắn thì nặng, pin nhiên liệu cần những bình chứa thông minh, đắt tiền và thiết bị sạc phức tạp, còn pin dòng thì độc hại, dễ bị ăn mòn và có hiệu suất thấp.

Chiang cho biết, loại ăc qui mới sẽ có mật độ năng lượng tương đương với pin lithium-ion và có thể lưu trữ rất nhiều năng lượng mà không cần các vật liệu hỗ trợ phức tạp. “Phiên bản hoàn thiện của thiết bị này sẽ trông rất khác với ăc qui truyền thống và ăc qui dòng”, ông nói.

Các nghiên cứu vẫn cần được tiến hành trước khi loại ăc qui mới được thương mại hóa, và hiện tại Chiang mới chỉ có một nguyên mẫu mà ông đã dùng để thuyết phục ARPA-E tài trợ cho dự án. Ông cũng dự đoán, nhóm nghiên cứu sẽ cần thêm 5 năm trước khi loại pin này được bán ra công chúng.

Minh Đức (theo greenoptimistic.com)