Thứ bảy, 23/11/2024 | 02:01 GMT+7
“Ăn kiêng”
Sản xuất ra những mẫu xe có trọng lượng ngày càng nhẹ luôn là đích hướng đến của các nhà sản xuất xe hơi, mặc dù trước đây các nhà sản xuất nỗ lực cho xế của mình chạy nhanh hơn, hơn là “xanh” hơn – ông Colin Chapman, người sáng lập ra hãng Lotus giải thích – trọng lượng là “kẻ thù” của khả năng vận hành. Luật an toàn yêu cầu sản xuất những chiếc xe nặng hơn, nhưng luật môi trường lại đang cố gắng làm điều ngược lại, bởi vì nhẹ hơn, đồng nghĩa với tốn ít nhiên liệu hơn.
Lốp
Những loại lốp có độ bền thấp đang ngày càng được các nhà sản
xuất chuộng trang bị cho những mẫu xe “xanh” của mình, bởi vì tuổi thọ của lốp
thấp, sẽ tốn ít nhiên liệu để đảm bảo bánh vận hành tốt, không tiêu hao nhiên
liệu để giữ độ bám của lốp với mặt đường khi lốp đã “già”.
Sử dụng năng lượng
BMW xứng đáng được nhắc tới trong việc xử lý tận dụng năng lượng trong mẫu EfficientDynamics. Mẫu xe này được vận hành nhờ bánh đà, làm giảm tối đa độ rung của động cơ ở dải vòng tua thấp. Công nghệ này giúp tiết kiệm nhiên liệu khi lái xe chạy ở số cao hơn.
Tắt - Khởi động động cơ tự động
Đây có thể nói là phương pháp tiết kiệm nhiên liệu hữu dụng nhất, công nghệ tắt- khởi động động cơ tự động khi xe không chuyển động những lúc không cần thiết như khi dừng chờ tín hiệu đèn giao thông hay khi kẹt xe, vì vậy tiết kiệm được nhiên liệu. Công nghệ này được BMW phát triển đầu tiên, và những nhà sản xuất khác cũng kế thế khi thực tế chứng minh đây là phương pháp đơn giản nhưng lại là tốt nhất.
Giáo dục, giáo dục và giáo dục
Ý thức người lái xe cũng là yếu tố không kém quan trọng để giảm lượng khí thải, từ những hành động đơn giản như khi sang số. Fiat là nhà tiên phong với hệ thống lái tiết kiệm nhiên liệu cùng với phần mềm hỗ trợ lái giúp đưa ra những lựa chọn tiết kiệm nhiên liệu, hệ thống này sẽ phân tích phong cách lái của tài xế rồi đưa ra phương án tiết kiệm nhiên liệu nhất.
Turbo tăng áp
Cũng tương tự như phương pháp giảm trọng lượng, turbo tăng áp là sự kết hợp mang tính lịch sử giữa động cơ và vận hành, nhưng hiện giờ công nghệ này cũng được tận dụng để tiết kiệm nhiên liệu bởi khi trang bị turbo cho động cơ nhỏ nhưng vẫn mang lại khả năng vận hành như động cơ lớn hơn mà không ảnh hưởng đến mức tiêu thụ nhiên liệu. Động cơ TSI nhỏ của Volkswagen là ví dụ điển hình, với mẫu SUV mini Skoda Yeti được trang bị động cơ 1.2L.
Dầu diesel
Khi đốt, dầu diesel thải ít khí CO2 hơn xăng, theo đó BMW và VW đã tiên phong trong lĩnh vực động cơ diesl, như động cơ turbo kép của mẫu 535d và động cơ V12 TDI của Audi.
Hybrid
Mặc dù vẫn còn những tranh cãi xung quanh việc lợi ích đối với môi trường từ những mẫu xe sử dụng điện kết hợp động cơ xăng như trên Toyota Prius, nhưng không thể phủ nhận rằng nhận thức về môi trường thông qua Prius đã được cải thiện.
Những mẫu hybrid xăng-điện sẽ trở nên phổ biến hơn trong thập kỷ tới trong khi chúng ta đang tiến dần đến những mẫu xe dùng điện hoàn toàn. Ngoài ra, những mẫu hybrid diesel điện thực sự là bước đột phá về mức tiêu thụ nhiên liệu.
Xe điện
Xe điện vẫn đang ở giai đoạn đầu phát triển, và bị phản bác với nhiều nhược điểm như ngoại hình xấu, khó lái, và dung lượng pin thấp, hơn nữa xe điện sẽ hoàn toàn vô dụng nếu bạn không ở London với những chạm nạp điện trên các dãy phố.
Dù vậy, hiện nay những chiếc xe điện đã được cải thiện rất nhiều. Tuy nhiên giá cả cũng lại là một trở ngại đối với những chiếc xe điện, như Tesla Roadster đã chứng minh được cả hai phương diện mà được coi là hạn chế của xe điện như cảm giác lái và tính thực tế cao.
Những giải pháp để kéo dài hanh trình của mỗi lần sạc đầy pin cũng được được nghiên cứu phát triển. Như mẫu Chevrolet Volt, sử dụng động cơ xăng nhỏ như máy phát điện, nhưng chạy hoàn toàn bằng điện, có thể chạy liên tục trong 480km khi sặc đầy pin.
Theo Tienphong.vn