Tháng 6 vừa qua, tập đoàn IHI Marine United đã chào bán các loại tàu chở
container thế hệ mới, với thiết kế vòm hợp lý hơn, tiết kiệm khoảng 30% năng lượng so với các
loại tàu thông thường khác.
Ông Yoshio Otagaki, Giám đốc điều hành IHI Marine United
cho biết tập đoàn sẽ thúc đẩy công nghệ mới để tăng cường khả năng cạnh tranh
trên thị trường toàn cầu.
Trước đó, Tập đoàn công nghiệp nặng Mitsubishi (MHI) trong
tháng Ba đã đóng một số tàu lớn được trang bị hệ thống tạo bong bóng không khí
từ dưới đáy tàu nhằm giảm ma sát giữa tàu và nước biển.
Trong khi đó, Tập đoàn Cơ khí và
Đóng tàu Mitsui dự định sẽ bán các tàu chở dầu được trang bị hệ thống tự động
lựa chọn hành trình tiết kiệm năng lượng nhất thông qua phân tích tình hình thời
tiết và đại dương.
Mitsui
cùng với Trường Đại học Osaka và một số tổ chức khác cũng
đang nghiên cứu phát triển hệ thống diesel-điện sử dụng trên các tàu vận tải
biển.
Năm ngoái, ngoài các
hãng đóng tàu, hãng vận tải biển NYK Co. cũng có kế hoạch phát triển “tàu siêu
thân thiện với môi trường” NYK Super Eco Ship vào năm 2030.
NYK Super Eco Ship 2030 sẽ là
tàu chở container cỡ lớn sử dụng kết hợp pin nhiên liệu chạy bằng khí hoá lỏng,
năng lượng mặt trời và năng lượng gió.
Theo kế hoạch, NYK Super Eco Ship 2030 sẽ được lắp đặt các
tấm pin năng lượng mặt trời ở trên boong tàu, 8 cánh buồm giống như cánh máy bay
lắp ở hai bên thân tàu và một hệ thống phun bong bóng phủ toàn bộ thân tàu ở
dưới nước để giảm ma sát với nước.
Với các công nghệ tiên tiến như vậy, NYK Co. cho biết tàu
NYK Super Eco sẽ giảm 69% lượng khí thải CO2 so với các tàu chở container chạy
bằng động cơ diesel hiện nay. Tập đoàn NYK hy vọng sẽ chế tạo thành công tàu
không thải khí CO2 vào năm 2050.
Theo các chuyên gia phân tích, các doanh nghiệp đóng tàu
Nhật Bản đang đẩy mạnh nghiên cứu các công nghệ thân thiện với môi trường trước
tình trạng các đơn đặt hàng giảm sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, trong
khi các quy định về khí thải gây hiệu ứng nhà kính ngày càng khắt khe.
Các công nghệ thân thiện với môi
trường cũng được coi là chìa khoá để tăng sức cạnh tranh của các doanh nghiệp
đóng tàu Nhật Bản với các đối thủ có giá thành rẻ hơn từ Trung Quốc và Hàn
Quốc.
Theo TTXVN