Thứ sáu, 27/12/2024 | 10:43 GMT+7
Đại diện của Toshiba cho biết họ đang hợp tác với Mitsubishi Motors trong việc phát triển pin dành cho xe chạy điện khi mà cuộc đua sản xuất xe ô tô thân thiện với môi trường giữa các hãng xe và các tập đoàn công nghệ khổng lồ đang ngày càng khốc liệt.
Toshiba, tập đoàn chuyên về các linh kiện, thiết bị điện tử và các nhà máy điện hạt nhân, đã phát triển một loại pin lithium-ion có tuổi thọ cao và có thể xạc siêu nhanh, với tên gọi SCiB (Pin ion xạc siêu nhanh), và có kế hoạch áp dụng loại pin này cho xe hơi.
Động thái này của Toshiba đến vào lúc mà các hãng xe hơi trên thế giới đang ngày càng đẩy mạnh việc phát triển xe chạy điện và giảm thiểu tối đa lượng khí thải, đồng thời họ cũng tin tưởng rằng người tiêu dùng sẽ chuyển từ các phương tiện dùng xăng sang các công nghệ sạch hơn.
Năm ngoái, Mitsubishi đã đưa ra thị trường loại xe MiEV (Mitsubishi innovative Electric Vehicle) tại Nhật Bản, và hiện đang hợp tác với hãng PSA Peugeot Citroen của Pháp để tiếp tục cho ra mắt loại xe dựa trên công nghệ sạch ở châu Âu.
Gần đây, Toshiba tuyên bố sẽ sản xuất động cơ điện cho loại xe Ford hybrid thế hệ mới tại một nhà máy đặt tại Mỹ.
Sau những thành công trong việc chế tạo động cơ cho tàu siêu tốc, thang máy và máy móc thiết bị, công ty đang hướng tới việc đi trước các đối thủ một bước trong việc mở rộng kinh doanh, với dự đoán nhu cầu xe chạy điện sẽ tăng mạnh.
Vào tháng 12, Nissan, tập đoàn thuộc một phần sở hữu của hàng Renault, Pháp, sẽ cho ra mắt loại xe Leaf - Xe gia đình giá rẻ thân thiện với môi trường.
Nissan có kế hoạch bán 50.000 xe chạy điện mỗi năm ở Mỹ, Nhật và châu Âu trong năm 2011 và 2012, sau đó sẽ là 500.000 xe trong năm 2013. Theo dự đoán của công ty, đến năm 2020, xe chạy điện sẽ chiếm 10% thị trường ô tô toàn cầu.
Toyota, công ty đã bán loại xe lai giữa xăng và điện, như Prius, trên thị trường hơn 10 năm qua, đã cam kết sẽ cho ra mắt loại xe chạy điện vào năm 2012.
Hối tháng 5, Toyota đã mua cổ phần trị giá 50 triệu đô la của Tesla Motors, một công ty trẻ ở Paolo Alto, California. Năm 2004, công ty này đã phát triển xe Roadster, loại xe thể thao chạy điện có thể chạy quãng đường 245 dặm (395 km).