Thứ năm, 16/05/2024 | 15:38 GMT+7

WB tăng cường đầu tư cho năng lượng sạch tại Ấn Độ

29/04/2010

Ngân hàng Thế giới (World Bank-WB) đã đầu tư 10 triệu USD cho dự án quang năng tại Ấn Độ. WB cam kết trong năm nay sẽ tăng tỷ lệ đầu tư cho năng lượng sạch lên 20%. Trong năm tài khóa 2009, tập đoàn này đã tăng mức hỗ trợ lên 24% tương đương 3,3 tỷ USD.

Ngân hàng Thế giới (World Bank-WB) đã đầu tư 10 triệu USD cho dự án quang năng tại Ấn Độ.  WB cam kết trong năm nay sẽ tăng tỷ lệ đầu tư cho năng lượng sạch lên 20%. Trong năm tài khóa 2009, tập đoàn này đã tăng mức hỗ trợ lên 24% tương đương 3,3 tỷ USD.

Dự án quang năng của công ty tư nhân Azure Power tại Ấn Độ được International Finance Corp (IFC) - một chi nhánh tư nhân của Tập đoàn WB đầu tư đánh dấu bước đầu tiên của IFC trong lĩnh vực đầu tư vào quang năng và cũng là khoản đầu tư đầu tiên vào công nghệ sạch tại khu vực Nam Á.

india-solar-village-_32625b.jpg

Tại Ấn Độ WB cam kết trong năm nay sẽ tăng tỷ lệ đầu tư cho năng lượng sạch lên 20%

Trong năm tài khóa 2009, IFC đã tăng gấp 2 lần khoản đầu tư của mình vào các dự án năng lượng tái tạo, với hơn 1 tỷ USD đầu tư vào năng lượng tái tạo, và 512 triệu USD cho các hoạt động chiết xuất dầu, gas, than đá, và các dự án năng lượng nói chung. Tổ chức này đã nâng mức đầu tư cho năng lượng tái tạo trong 4 năm qua lên 51% mỗi năm, từ 221 triệu USD trong năm 2005.

Dự án Azure Power, khi đi vào vận hành, sẽ nâng công năng quang điện cho phép sản sinh ra 20 nghìn MWh mỗi năm. Hai quỹ tài chính lớn là Venture Partners và Foundation Capital đã cung cấp vốn đầu tư ban đầu cho dự án này vào năm 2008 và cũng sẽ hợp tác cùng IFC trong giai đoạn tới đây. Sự hỗ trợ từ  IFC cũng phần nào giúp thu hút các nguồn đầu tư khác cho dự án.

Ấn Độ cam kết với sự giúp đỡ từ WB và IFC bằng khoản đầu tư 19 tỷ USD cho chương trình Mục tiêu quang năng quốc gia trong vòng 30 năm sẽ nâng công suất quang năng lên 20 nghìn MW.

1/3 dân số Ấn Độ luôn trong tình trạng thiếu điện. Tình trạng thiếu điện thường xuyên này  gây rất nhiều khó khăn cho sinh hoạt của người dân và cản trở sự cạnh tranh của các ngành công nghiệp trong nước. “Dự án Azure Power sẽ đóng góp đáng kể cho sự phát triển của khu vực sản xuất quang điện.” Anita George, giám đốc cơ sở hạ tầng của IFC tại khu vực châu Á cho biết.

Phương Anh