10 phát minh thân thiện môi trường trong ngành giao thông
11/04/2010
Trạm thay pin cho xe chạy bằng điện. Mặc dù công nghệ về pin cho xe chạy điện đang phát triển nhanh chóng, nhưng một chiếc EV chỉ chạy được tối đa 150km sau mỗi lần sạc, và mỗi lần sạc mất khoảng 4-10 tiếng, khá bất tiện cho những chuyến đi dài. Công ty Better Place đã có giải pháp cho vấn đề này. Họ đã triển khai những trạm thay pin tự động có thể thay pin cho xe chạy điện chỉ trong 60 giây
Mặc dù có vẻ khó thực hiện nhưng những ý tưởng táo bạo và
mang tính đột phá dưới đây có thể thay đổi tương lai của ngành giao thông.
Xe tự lái
Các quốc gia châu Âu đã nghiên cứu 3 năm để thử nghiệm loại
xe chạy tự động. Ý tưởng như sau: Khi lái xe vào đường quốc lộ, bạn sẽ thấy một
đoàn xe đang đi cùng hướng với mình, được điểu khiển bởi hệ thống điều khiển từ
xa được gắn ở chiếc xe dẫn đầu. Nhập vào đoàn xe này và xe của bạn sẽ tự động
chạy cùng với khoảng 6 chiếc xe khác trong khi bạn có thể xem TV, viết e-mail
và thư giãn. Theo những nhà thiết kế của dự án Đoàn xe an toàn cho môi trường
(SARTRE), phương pháp này sẽ giúp tiết kiệm 20% lượng nhiên liệu tiêu thụ do
giảm kẹt xe và thời gian lái xe.
Nạp điện không dây
Xe chạy bằng điện đang ngày càng có vai trò quan trọng trong
cuộc sống. Hãng xe Nissan đang nghiên cứu một công nghệ sử dụng cảm ứng điện từ
để nạp điện cho những chiếc xe mà không cần dây điện. Không những vậy, họ còn
có một ý tưởng táo bạo hơn: đặt những trạm nạp điện cảm ứng trên đường giúp
những chiếc xe nạp điện ngay trong khi chạy.
Điện động học
Tại Anh, siêu thị Sainsbury đang thử nghiệm những tấm kim
loại đặc biệt đặt ở bãi đỗ xe. Chúng sẽ sinh ra điện mỗi khi có xe chạy qua. Lượng
điện sinh ra mỗi lần như vậy là rất nhỏ, nhưng tổng hợp lại sẽ có một lượng
điện đủ dùng cho quầy thanh toán của siêu thị.
Tuy nhiên, một số người cho rằng, hệ thống này sẽ khiến
những chiếc xe đi chậm lại và động cơ sẽ phải hoạt động mạnh hơn, gây ra nhiều
ô nhiễm hơn.
Gờ giảm tốc đặc biệt
Tập đoàn New Energy Technologies ở Burtonsville đang dùng
những gờ giảm tốc đặc biệt để sinh ra điện mỗi khi có ô tô chạy qua. Hệ thống Thu
nạp điện qua chuyển động gồm những gờ giảm tốc ngắn và có góc cạnh nhô lên khỏi
mặt đường. Khi những chiếc xe chạy qua, chúng được nén xuống và sinh ra điện. Công
ty đang thử nghiệm hệ thống này ở một cửa hàng Holiday Inn Express ở Maryland và một cửa hàng Burger King ở Bắc California.
Xe hybrid công nghệ cao
Cuối năm 2010, General Motors sẽ cho ra mắt mẫu xe chạy bằng
điện Chevy Volt với thời gian nạp điện là 8 tiếng và quãng đường đi là hơn 60km.
Xe sẽ được bán đầu tiên tại California với giá 40,000$ (khoảng 760 triệu VND)
Cuối 2011, Toyota,
hãng xe đứng đầu về công nghệ hybrid, sẽ trình làng mẫu xe nạp điện trong 100
phút và đi được 22km.
Sạc điện cho xe ô tô bằng Smartphones
Hè năm 2009, Nissan đã giới thiệu một vài sản phẩm khá thú
vị tại Nhật, trong đó có một ứng dụng của iPhone cho phép người dùng xạc điện
cho xe của mình từ xa, chiếc xe sẽ tự động thông báo bằng tin nhắn SMS khi điện
đã xạc đầy. Ngoài ra , smartphone có thể dùng để điều khiển không khí trong xe,
làm ấm hoặc làm mát khi chiếc xe vẫn đang được cắm điện.
Trạm thay pin cho xe chạy bằng điện
Mặc dù công nghệ về pin cho xe chạy điện đang phát triển
nhanh chóng, nhưng một chiếc EV chỉ chạy được tối đa 150km sau mỗi lần sạc, và
mỗi lần sạc mất khoảng 4-10 tiếng, khá bất tiện cho những chuyến đi dài. Công
ty Better Place
đã có giải pháp cho vấn đề này. Họ đã triển khai những trạm thay pin tự động có
thể thay pin cho xe chạy điện chỉ trong 60 giây.
Tận dụng nhiệt năng từ nhựa đường
Công ty Invisible Heating Systems của Scotland đã triển khai lắp đặt hệ
thống tách nhiệt năng từ nhựa đường sử dụng mạng lưới đường ống nước chạy dưới
lòng đất. Nước được bơm vào những “cục pin nhiệt điện” khổng lồ làm từ cát ẩm,
nhiệt năng sinh ra sẽ dùng để sưởi ấm cho những ngôi nhà. Một đoạn đường băng
có thể sưởi ấm cho 2500 ngôi nhà và giảm 50-90% lượng khí CO2.
Dự án CityCar
Khi khu vực thành thị đang ngày càng trở nên chật chội, học
viện công nghệ Massachusetts
đã triển khai dự án Thành phố thông minh để giúp những chiếc xe ô tô chiếm ít
không gian hơn. CityCar là loại xe chạy điện 2 chỗ ngồi phù hợp với nhu cầu của
người đang đi làm. Những chiếc xe này sẽ đỗ nối đuôi nhau trên những giá đỡ đặc
biệt ở những điểm nóng trong thành phố, một trục động cơ có khớp nối sẽ giúp
những chiếc xe có thể gập lại đề chiếm ít không gian hơn.
Mạng lưới thông tin dành cho xe ô tô
Robin Chase, người đồng sáng lập của Zipcar, có ý tưởng về
một mạng lưới thông tin rộng lớn có thể giúp hàng triệu xe ô tô ở Mỹ chia sẻ
thông tin với nhau. Với mạng lưới dữ liệu phi tập trung này, những trải nghiệm
của người tham gia giao thông sẽ hoàn toàn thay đỏi. Bạn sẽ không phải chờ đèn
đỏ ở những ngã tư vắng vẻ, hay trả phí bảo hỉểm theo số km đi được, thậm chí
chiếc xe có thể nắm bắt lịch đi làm của bạn để giúp bạn tránh được tắc đường và
gợi ý cho bạn đi đường khác hay đi bằng phương tiện khác.
Lò hơi công nghiệp đốt nhiên liệu rắn và khí được sử dụng rộng rãi để cung cấp hơi bão hòa cho quá trình sản xuất. Việc sử dụng nhiên liệu rắn có thành phần và độ ẩm khác nhau ảnh hưởng lớn đến hiệu suất và chi phí sản xuất nhiệt.
Được hỗ trợ bởi vật lý lượng tử và học máy, các nhà nghiên cứu đã phát triển một lớp phủ kính trong suốt cho phép ánh sáng đi vào nhưng ngăn chặn tia cực tím và tia hồng ngoại sinh nhiệt. Lớp phủ không chỉ làm giảm nhiệt độ phòng mà còn giảm mức tiêu thụ năng lượng liên quan đến làm mát, bất kể thời điểm và thời tiết.
Hà Nội đã quan tâm dành nhiều nguồn lực đầu tư cho chiếu sáng công cộng, từng bước đầu tư, lắp đặt hệ thống chiếu sáng hiện đại, tạo bộ mặt đô thị thông minh.
Ngày 25/04/2024, tại TP. Hồ Chí Minh, Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam phối hợp với Dự án IEEP, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị phổ biến các tiêu chuẩn quốc gia về Hệ thống quản lý năng lượng (HTQLNL).
Các nhà nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm trọng điểm Công nghệ lọc hóa dầu - Bộ Công Thương đã nghiên cứu thành công phụ gia ECOAL giúp tăng cường hiệu quả sử dụng năng lượng thông qua việc tiết giảm chi phí năng lượng và giảm phát thải khí ô nhiễm cho cho lò đốt trong công nghiệp sử dụng than.
Cơ sở Huỳnh Văn Tới, ấp Thanh Xuyên, xã Kim Sơn, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh sử dụng công nghệ điều khiển máy CNC để chạm gỗ giúp giảm khoảng 10% chi phí điện năng so với trước đây.