Thứ năm, 26/12/2024 | 17:48 GMT+7

Bước chuyển trong quản lý, vận hành hệ thống điện tự động

14/11/2021

Công ty Điện lực Bắc Ninh (PC Bắc Ninh), chủ động xây dựng kế hoạch, trong đó chú trọng nội dung thay thế hệ thống công tơ cơ khí bằng công tơ điện tử và lắp đặt hệ thống thu thập dữ liệu đo xa, nhằm minh bạch, tự động hóa công tác ghi chỉ số công tơ, giảm thiểu nguy cơ sai sót về hóa đơn tiền điện, nâng cao sự hài lòng khách hàng.

Theo ông Đỗ Tiến Hùng, Phó Giám đốc PC Bắc Ninh: Công tơ điện tử có độ chính xác cao hơn, công suất tiêu thụ thấp dẫn đến tiết kiệm điện năng, và còn có thể tích hợp các công nghệ truyền thông hỗ trợ việc đọc chỉ số công tơ tự động từ xa, giúp giảm nhân công ghi chỉ số điện, giảm nguy cơ tai nạn lao động trong ghi chỉ số và quản lý công tơ, góp phần tăng năng suất lao động. Đồng thời ghi chỉ số nhanh, chính xác, kịp thời phục vụ việc tính hóa đơn tiền điện, giám sát và giảm tổn thất, chất lượng điện năng, tình trạng vận hành của trạm biến áp và đường dây giúp nâng cao độ an toàn lưới điện. PC Bắc Ninh đang quản lý 448,273 công tơ điện, trong đó số công tơ cơ khí chiếm hơn 50%, Công ty phấn đấu đến năm 2023 sẽ thay thế 100% công tơ điện tử.
Lắp DCU thu thập dữ liệu tự động từ xa.  
Để hoàn thành kế hoạch, Công ty đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến rộng rãi đến cán bộ, nhân viên và người lao động về kế hoạch chuyển đổi số, phấn đấu hoàn thành các hạng mục theo đúng tiến độ các nhiệm vụ đề ra. Năm 2021, Công ty chỉ đạo các Điện lực trực thuộc thay thế 21.000 công tơ, nâng tổng số công tơ điện tử lên 296,653 (trong đó có 199.636 công tơ điện tử đã lắp đo xa), chiếm 66,4% tổng số công tơ đang vận hành trên lưới. Điện lực thành phố Từ Sơn là đơn vị tiêu biểu trong triển khai thay thế công tơ điện tử. Đến tháng 3-2021, đơn vị đã thay hơn 10.000 công tơ cơ khí bằng công tơ điện tử có chức năng đo xa, hiện tất cả công tơ đang vận hành trên lưới điện thành phố Từ Sơn đã thay thế bằng công tơ điện tử.
Giám đốc Điện lực thành phố Từ Sơn - Trần Ngọc Quế, cho biết: Khi số lượng công tơ cơ khí còn nhiều, để đo đếm điện năng tiêu thụ, mỗi kỳ ghi chỉ số, công nhân phải trực tiếp đến địa điểm sử dụng điện của khách hàng để ghi chỉ số bằng mắt thường, rồi nhập vào hệ thống làm cơ sở phát hành hóa đơn tiền điện. Thì hiện nay việc ghi chỉ số được thực hiện hoàn toàn tự động. Các dữ liệu tự động thu thập về máy tính, phân tích các ứng dụng, xóa bỏ hẳn việc ghi chỉ số thủ công trước kia. Với mục tiêu nâng tỷ lệ công tơ được thu thập tự động từ xa theo chủ trương của cấp trên, Điện lực Từ Sơn đã lập kế hoạch và trình Công ty duyệt cấp các DCU và Router lắp lên lưới điện để chuyển từ việc thu thập chỉ số công tơ bán tự động sang tự động. Tỷ lệ công tơ thu thập từ xa tự động của Điện lực đến nay đạt 39,09% và phấn đấu đến cuối năm đạt tỷ lệ 50%. Qua đó góp phần đem lại hiệu quả thiết thực trong sản xuất kinh doanh và nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng.
Đa số khách hàng được thay thế công tơ điện tử đều có chung nhận xét: được cán bộ ngành Điện đến tư vấn và lắp đặt về công tơ điện tử đo xa, khách hàng nhận thấy rất tiện ích, minh bạch, gia đình có thể kiểm soát được lượng điện tiêu thụ hàng ngày ngay trên điện thoại thông minh và yên tâm sử dụng điện như thế nào thì sẽ trả tiền điện như thế. Song song với những lợi ích mà công tơ điện tử mang lại, việc ghi chỉ số công tơ được chính xác, nên các kiến nghị của khách hàng về hóa đơn tiền điện trong thời gian qua đã giảm rõ rệt…
Việc triển khai thay thế công tơ điện tử cho thấy bước chuyển mình nhanh chóng trong cách tiếp cận công tác quản lý, vận hành hệ thống điện từ việc chuyển đổi mô hình thủ công sang bán tự động và tự động, góp phần nâng cao chất lượng kinh doanh dịch vụ, hướng tới sự hài lòng của khách hàng, phù hợp với lộ trình chuyển đổi số, từng bước xây dựng hệ thống điện thông minh. Ngoài ra, số liệu công tơ đo đếm thu thập từ xa còn cũng giúp công tác giám sát chất lượng điện năng; thuận tiện cho việc tính toán và cải thiện các chỉ tiêu độ tin cậy cung cấp điện; giám sát tình trạng vận hành của trạm biến áp, thuận tiện cho việc phát triển các ứng dụng trong quá trình chuyển đổi số, góp phần nâng cao sự hài lòng cho khách hàng cũng như uy tín ngành Điện.
Theo: Báo Bắc Ninh