Thứ năm, 28/03/2024 | 18:02 GMT+7

Trạm sạc ô tô điện sử dụng năng lượng xanh

13/10/2021

Trạm sạc có thể cung cấp 80% lượng pin trong 30 phút do ThS Dũng Trung tâm Sản xuất thiết bị đo điện tử Điện lực miền Trung chế tạo, được lắp đặt tích hợp tại một số cây xăng khu vực Đà Nẵng.

Xe ôtô điện có ưu điểm về chi phí nhiên liệu thấp và hạn chế tác động môi trường về tiếng ồn, khí thải. Các hãng thế giới và Việt Nam đã bắt đầu kế hoạch thử nghiệm và bán loại xe này. Nhận thấy tiềm năng, từ năm 2017, ThS Trần Dũng và cộng sự Trung tâm Sản xuất thiết bị đo điện tử Điện lực miền Trung đã chế tạo lắp đặt trạm sạc tích hợp tại một số của hàng xăng dầu tại thành phố Đà Nẵng.
ThS Trần Dũng, Giám đốc Trung tâm Sản xuất thiết bị đo điện tử Điện lực miền Trung, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết, trạm sạc được trang bị hai vòi sạc nhanh, được nghiên cứu theo tiêu chuẩn quốc tế về trạm sạc cấp 3, nên có thể đáp ứng các loại ôtô điện trên thế giới.
Cụ thể, trạm mang dòng điện áp một chiều từ 300-750 V với cường độ tối đa 60 A và công suất đạt 60 kW. Đặc biệt hiệu suất chuyển đổi từ điện lưới sang điện một chiều của trạm lên tới 93%, trong khi hiệu suất chuyển đổi năng lượng ở xe xăng truyền thống chỉ khoảng 17-21%.
Trạm sạc điện có giao diện thân thiện với người dùng song ngữ Việt-Anh, đươc tích hợp bảng hiển thị thông số về tổng lượng pin được nạp và thời gian sạc. Người dùng chỉ cần thao tác chọn bắt đầu quá trình sạc xe. Khi kết thúc, trạm tự động ngắt điện và có thông báo bằng âm thanh.
Tùy vào lưu lượng điện còn lại trong pin xe, trạm sạc có thể cung cấp 80% pin trong 30 phút. Để giảm tải lưới điện, nhóm nghiên cứu đã thiết kế và lắp đặt mái trạm sạc bằng pin mặt trời, giúp bổ sung nguồn năng lượng trong trường hợp không đủ điện dự trữ.
Mái trạm là tấm pin mặt trời giúp bổ sung nguồn sạc trong trường hợp không đủ lượng điện dự trữ. 
Trạm sạc hoàn toàn đáp ứng các tiêu chuẩn IEC về trạm sạc DC cho xe điện như: IEC 61851-23 về hệ thống trạm sạc, IEC 61851-24 về truyền dữ liệu số và IEC 62196-3 về kết nối.
Bên cạnh đó, trạm đảm bảo các tính năng an toàn cho xe và người dùng như ngắt mạch khi quá tải, chống sét, cảnh báo mất điện áp pha và cảm biến cháy nổ. Ngoài ra, mỗi trạm xe được kết nối với phần mềm quản lý giám sát từ xa giúp cập nhật các thông số người dùng để nhanh chóng phát hiện lỗi, sự cố bất thường khi sạc.
Sản phẩm được chế tạo toàn tại Việt Nam từ khâu gia công như vỏ tủ trạm sạc, phát triển phần mềm, lắp ráp thiết bị, vì vậy giá thành chỉ bằng khoảng 2/3 so với hàng ngoại nhập.
Chia sẻ về hình thức thanh toán cho người sử dụng ThS Trần Dũng cho biết: "Người sạc xe có thể thanh toán bằng hình thức điện tử hoặc tiền mặt, dựa trên số kW điện được nạp. Tuy nhiên, hiện cơ quan quản lý chưa có quy định về giá kW điện nạp cho dòng xe ôtô điện nên giá có thể sẽ cao hơn giá điện dân dụng một chút"
Nhóm nghiên cứu mong muốn có thể mở rộng hệ thống trạm sạc nhanh cho xe ôtô điện tại Việt Nam trong năm 2022, tận dụng nguồn năng lượng tái tạo, sạch vào trong thực tế. Việc triển khai lắp đặt hạ tầng trạm sạc nhanh xe ô tô điện sẽ thúc đẩy khuyến khích được người dân trang bị xe ô tô điện làm phương tiện di chuyển đô thị góp phần giảm tình trạng ô nhiễm tại các đô thị.
Mai Anh