Thứ bảy, 23/11/2024 | 03:27 GMT+7

Thuyền chạy bằng năng lượng mặt trời chuẩn bị vượt đại dương

30/05/2016

Bên trên thân tàu là 2 tấm pin quang điện Renogy với công suất 100 watt mỗi tấm.

Ông bố 4 con Damon McMillan từ Thung lũng Silicon đã chọn Ngày Chiến sĩ trận vong (Memorial Day - diễn ra vào ngày thứ Hai cuối cùng trong tháng 5 hàng năm) để đưa sản phẩm suốt 2 năm nghiên cứu, chế tạo của mình vào hoạt động.

McMillan đã hoàn thành những chi tiết cuối cùng trong con thuyền Seacharger của mình và dự kiến sẽ bắt đầu chuyến "độc hành" từ bờ biển ở California tới Hawaii vào ngày 30/5. Chiếc thuyền này sẽ rẽ sóng biển đến đích chỉ bằng một động cơ chạy hoàn toàn từ năng lượng tới từ các tấm pin năng lượng mặt trời.

McMillan bắt đầu dự án tàu Seacharger từ cuối năm 2013 bằng cách ráp khoảng hơn 20 miếng bọt nổi nhằm ngăn lỗ hổng cho thân tàu đúc từ chất liệu sợi thủy tinh.

Thân tàu dài 9 inch, rộng 22 inch (khoảng 2,3x0,55m).

Tiếp sau đó, McMillan bắt đầu nghiên cứu tới hệ thống động cơ đẩy.

Chân vịt của tàu hoạt động nhờ động cơ điện không chổi than (brushless electric motor - loại động cơ được sử dụng cho máy bay điều khiển từ xa), kết nối với cơ chế hãm chuyển động bằng dây cua-roa, nhằm đảm bảo tốc độ quay chậm, ổn định.

 

Bên trên thân tàu là 2 tấm pin quang điện Renogy với công suất 100 watt mỗi tấm. Năng lượng từ mỗi tấm pin tạo ra sẽ được trữ trong pin dự trữ LiFePo4, đặt trong một hộp động cơ làm bằng ống nhựa PVC nằm bên dưới tàu và nối với thân tàu bằng ống từ chất liệu sợi carbon.

Seacharger cũng được trang bị thiết bị lái tự động, định vị GPS và hệ thống mạch modem vệ tinh bên trong hộp chống nước, nằm giữa các tấm pin quang năng.

Chiếc tàu nặng tổng cộng 22,7 kg, tốc độ di chuyển 3 hải lý.

McMillan khẳng định, sau một lần sạc đầy, con tàu có thể di chuyển trong vòng 3 ngày mà không cần ánh sáng mặt trời.

Chiếc thuyền đã được thử nghiệm ở chế độ lái tự động lần đầu hồi tháng trước. Khi thời tiết cho phép, nó sẽ bắt đầu hành trình 3.200 km.

Linh Mai (Theo Gizmag)