Thứ năm, 02/05/2024 | 13:34 GMT+7

Anh chủ động nghiên cứu ảnh hưởng của xe ô tô điện lên mạng lưới điện quốc gia

16/08/2014

Đề tài nghiên cứu này cho phép các nhà hoạch định chính sách nước này đưa ra những dự đoán và công tác đối phó với việc lượng xe ô tô điện đang ngày càng gia tăng sẽ gây ra những ảnh hưởng đến mạng lưới điện quốc gia.

TS. Ghanim Putrus đến từ trường Máy tính, Kỹ thuật và Thông tin khoa học (Anh) đang chủ nhiệm một đề tài nghiên cứu về việc sử dụng ô tô điện. Đề tài nghiên cứu này cho phép các nhà hoạch định chính sách nước này đưa ra những dự đoán và công tác đối phó với việc lượng  xe ô tô điện đang ngày càng  gia tăng sẽ gây ra những ảnh hưởng đến mạng lưới điện quốc gia. 

Đông Bắc nước Anh là khu vực kinh tế đầu tiên của nước này được quy định mức carbon thấp. Bởi vậy, các địa phương đã hỗ trợ để phát triển xe ô tô điện và lắp đặt hơn 1.000 trạm nạp điện. Các biện pháp này nhằm khuyến khích người dân địa phương sử dụng xe điện nhiều hơn. Nhưng nó cũng gây ra một lo ngại với chính quyền địa phương là tăng cường áp lực lên mạng lưới điện.

e70c8c2d8_luoi_dien.jpg

TS. Ghanim Putrus với đề tài nghiên cứu về ảnh hưởng của xe điện lên mạng lưới điện quốc gia

Việc phân tích tác động của xe ô tô điện lên mạng lưới điện được cho là khá phức tạp và khó khăn khi tại khu vực này, người dân đồng thời sử dụng nhiều công nghệ tiết kiệm năng lượng khác. Do đó, đề án mà TS. Ghanim Putrus đang nghiên cứu được cho là sẽ khắc phục được những vướng mắc nêu trên.

Hoạt động này cũng sẽ đưa ra một bức tranh toàn cảnh về hiện trạng và những nguy cơ có thể xảy ra đối với mạng lưới điện toàn quốc. Qua đó, các nhà hoạch định chính sách có thể lên kế hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng, đặc biệt là các mạng lưới điện thông minh để đáp ứng sự gia tăng của lượng xe ô tô điện. Điều này sẽ giúp nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng cũng như giảm lượng khí CO2 phát thải ra ngoài môi trường. 

Thanh Xuân (Theo Sciencedaily.com)