Anh vừa cho ra mắt tuyến xe buýt điện tại Milton Keynes bao gồm tổng cộng tám chiếc xe buýt điện. Đây là những chiếc xe buýt chạy điện đầu tiên tại Anh. Lịch xe chạy sẽ được thông báo là cuối tháng này. Tuyến xe buýt điện sẽ được hoạt động trong vòng 5 năm như một dự án thí điểm. Trong số các thành viên của dự án có đại diện ở Châu Âu của công ty Mitsui Nhật Bản và tư vấn viên kỹ thuật thiết kế Arup. Thông tin từ dự án thí điểm tại Milton Keynes sẽ được sử dụng để thúc đẩy các dự án về xe buýt điện tại các thành phố khác trên toàn thế giới.
Xe buýt điện sẽ chạy liên tục trong vòng 17 tiếng. Hoạt động này được giới thiệu tới người dân như một thử nghiệm để kiểm tra mức độ tương tác đối với hoạt động của các phương tiện chạy bằng dầu diesel trên điều kiện thực tế. Chương trình sẽ chính thức được giám sát để đảm bảo rằng các bên tham gia có thể đánh giá kỹ thuật của xe buýt cũng như tính thương mại của sản
“Nếu chúng tôi có thể làm rõ sự giống nhau giữa dịch vụ xe buýt điện và xe buýt chạy bằng dầu diesel thông thường thông qua cuộc thử nghiệm này, chúng tôi có thể đạt được một bước tiến mới trong việc sản xuất các phương tiện giao thông ít thải carbon ra môi trường. Chúng tôi sẽ chứng minh rằng sản phẩm vừa tiết kiệm chi phí lại vừa thân thiện với môi trường.” Giáo sư John Miles đến từ Phòng kỹ thuật và tư vấn, trường đại học Cambridge cho biết.
Một trong những điếm nhấn của xe buýt điện là bộ sạc không dây được đặt tại điểm đầu và cuối tuyến xe. Thiết bị sạc được thiết kế gắn với đường đi để truyền năng lượng cho các thiết bị nhận dưới xe. Hiện tượng sạc cảm ứng sẽ diễn ra khi dòng điện chạy qua một cuộn dây, tạo nên vùng điện từ sau đó sẽ dẫn đến mạch. Khi xe dừng tại các bến hay tại trạm sạc thì các mạch điện trên xe sẽ hoạt động trong vùng điện từ. Kết quả là xe sẽ được cung cấp thêm điện để đảm bảo hoàn thành lộ trình mà không thiếu năng lượng cho tới lần sạc tiếp theo.
Sau khi được sạc đầy điện trong một đêm tại bến, xe có thể được bổ sung thêm điện kể cả khi đang hoạt độn vào ban ngày chỉ với 10 phút sạc điện từ các thiết bị được chôn dưới lòng đất. Thiết bị sạc cảm ứng như vậy giúp xe buýt điện chủ động về năng lượng và ít phụ thuộc vào các trạm dự trữ năng lượng.
Thanh Thảo (Theo phys.org)