Theo ước tính, hàng năm khoảng 8 tỷ gallon (30,3 tỷ lít) dầu do các ô tô và xe tải trên thế giới thải ra mỗi năm. Trong khi có một phần dầu thải được tinh chế thành dầu mới hoặc được đốt để lấy nhiệt, nhưng không phải các quy trình đó hoàn toàn không gây hại đến môi trường. Trong những trường hợp khác, dầu thải thường được bỏ đi. Tuy nhiên, hiện nay, các nhà nghiên cứu tại Đại học Cambridge đã thông báo về việc phát triển quy trình sử dụng các vi sóng để chuyển đổi dầu thải thành nhiên liệu cho xe cộ.
Các nhà khoa học đang sử dụng quy trình nhiệt phân để tái chế dầu, bao gồm đốt nóng dầu ở nhiệt độ cao trong môi trường không có oxy, và làm cho dầu tách thành hỗn hợp các chất khí, chất lỏng và chất rắn. Mặc dù các chất khí và chất lỏng có thể được chuyển đổi thành nhiên liệu nhưng các nhà khoa học ở Đại học Cambridge cho rằng phương pháp nhiệt phân thông thường không làm nóng được toàn bộ dầu, làm cho quá trình chuyển đổi nhiên liệu khó khăn và không thực tế.
Tuy nhiên, những gì các nhà khoa học đã làm là bổ sung vật liệu hấp thụ vi sóng vào các mẫu dầu thải, trước khi đưa chúng vào quá trình nhiệt phân bằng cách đốt nóng dầu thải bằng các vi sóng. Việc bổ sung các vật liệu làm cho dầu nóng đồng đều hơn, cho phép gần 90% dầu dễ dàng được chuyển đổi thành một hỗn hợp xăng thông thường và dầu diesel. Howard Chase, GS về Kỹ thuật Sinh hóa và cũng là trưởng nhóm nghiên cứu tin rằng quy trình nhiệt phân độc nhất của họ có tiềm năng lớn để được nhân rộng trên quy mô thương mại. Nghiên cứu đã được trình bày tại Hội nghị & Triển lãm quốc gia lần thứ 241 của Hội Hóa học Hoa Kỳ ở Anaheim, California.
Theo http://www.gizmag.com