Thứ hai, 06/05/2024 | 10:08 GMT+7

Sạc điện thế hệ mới bằng màn hình LCD thu năng lượng

23/09/2013

Các kỹ sư Đại học California, Los Angeles đã nghiên cứu công nghệ cho phép các tiện ích tiêu tốn năng lượng như điện thoại thông minh, máy tính xách tay có thể chuyển đổi ánh sáng thành năng lượng.

Các kỹ sư thuộc Đại học California, Los Angeles đã nghiên cứu công nghệ cho phép các tiện ích tiêu tốn năng lượng như điện thoại thông minh và máy tính xách tay có thể chuyển đổi ánh sáng mặt trời, ánh sáng môi trường xung quanh và ánh sáng ngược của chính thiết bị đó thành năng lượng. 

Trang bị màn hình tinh thể lỏng tăng cường với các thiết bị được gọi là quang điện hữu cơ phân cực sẽ thu lại điện tải bị mất và giúp người sử dụng điện thoại thông minh có thể lướt Yelp, Twitter và cập nhật trang facebook mà không cần phải lo hết pin trước khi phát sinh một cuộc khủng hoảng thông tin thực sự.

737caa2ac_minh_tin19.8.jpg

Các màn hình tinh thể lỏng chiếm phần lớn thị trường màn hình vì chúng tạo ra các hình ảnh sáng, màu sắc sống động và tương đối dễ sản xuất. Được sử dụng phổ biến nhưng không có nghĩa các màn hình tinh thể lỏng có hiệu quả cao, 75% năng lượng bị mất trong quá trình phân cực truyền thống và việc làm sáng màn hình rút phần lớn năng lượng trong thiết bị lưu trữ điện của  màn hình.
 
Bản phân cực quang điện có thể hấp thu và quay vòng ánh sáng sẽ bị mất trong quá trình truyền dẫn. Các phân cực này hoạt động như những bộ lọc ánh sáng và có khả năng chuyển đổi ánh sáng ngược cũng như ánh sáng từ môi trường xung quanh và ánh sáng tự nhiên, nghĩa là màn hình tinh thể lỏng hấp thu năng lượng này sẽ cung cấp điện cho các tiện ích kể cả khi các tiện ích này được sử dụng hay không được sử dụng.
 
Mặc dù sẽ cần thời gian để tích hợp công nghệ này vào thiết kế của các thiết bị điện dùng hàng ngày, nhưng những ngày tháng phải giữ bộ sạc ở văn phòng, trong xe hay tại nhà sẽ bị giới hạn.
Theo Inhabitat