Thứ hai, 06/05/2024 | 03:55 GMT+7

Siêu tụ điện – tiềm năng phát triển phương tiện công cộng xanh

08/10/2012

Thiết bị siêu tụ điện này từng được sử cho các robot và là nguồn điện dự trữ cho bộ nhớ máy tính, và giờ có thể là nguồn năng lượng quan trọng cho sự phát triển của phương tiện công cộng xanh.

Tưởng tượng rằng một chiếc xe bus sử dụng thiết bị dự trữ điện với chi phí ít hơn so với pin truyền thống và có thể nạp đầy mỗi lần tại điểm dừng để có năng lượng tới trạm tiếp theo. Thiết bị siêu tụ điện này từng được sử cho các robot và là nguồn điện dự trữ cho bộ nhớ máy tính, và giờ có thể là nguồn năng lượng quan trọng cho sự phát triển  của phương tiện công cộng xanh.

646e50edc_main19034.jpg

Trong một bài viết gần đây trên tờ MRS Bulletin, nhà nghiên cứu Yury Gogotsi nhấn mạnh rằng siêu tụ điện có tiềm năng đóng vai trò lớn trong cuộc tìm kiếm nguồn năng lượng xanh trên thế giới, đặc biệt là đối với phương tiện vận tải, dựa trên kinh nghiệm sử dụng thiết bị này ở Đức. Siêu tụ điện cho phép các xe điện ở Mannheim, Đức tiết kiệm 30% năng lượng so với các phương tiện tương tự ở thành phố khác.

Trong một cuộc đua kéo dài 24 giờ tại Le Mans, Toyota đã sử dụng chiếc xe “lai” TS030 trong đó dùng siêu tụ điện để thu năng lượng trong quá trình phanh. Ở Trung Quốc, công nghệ siêu tụ điện đã được sử dụng trong 4 năm nay với hàng chục ngàn xe bus đang sử dụng.

Không giống như pin, siêu tụ điện có thể nạp và xả điện trong vòng vài giây. Chúng có thể giúp quá trình tăng tốc, khởi động lại động cơ, chạy hệ thống điều hòa, hệ thống cửa tự động lên xuống. Trong một vài máy bay, thiết bị này được sử dụng để chạy hệ thống khởi động cửa.

Công nghệ siêu tụ điện hiện đang được ứng dụng cho các xe điện ở Tây Ban Nha và Pháp cũng như cho các xe điện và xe bus “lai”  trên toàn thế giới. Đối với xe bus, công nghệ này có thể giảm khoảng 30% lượng khí thải các-bon. MAN, một công ty sản xuất phương tiện trọng tải lớn tại Munich đã ước tính những toa xe có lắp thiết bị siêu tụ điện có thể tiết kiệm khoảng 4500 USD một năm chi phí nhiên liệu.

Với tiềm năng sử dụng đa dạng, siêu tụ điện là một trong số những thiết bị điện tử được hi vọng sẽ phát triển nhanh chóng trong tương lai.

Kim Anh (theo phys.org)