Thứ ba, 23/04/2024 | 18:17 GMT+7

Quạt vô cấp tiết kiệm điện

01/10/2011

Quạt điện điều chỉnh vô cấp tốc độ được điều chỉnh vô cấp tùy theo nhu cầu người sử dụng, từ 550 đến 1.280 vòng/phút; lượng điện tiêu thụ trong khoảng từ 0.06 đến 0.14 A (giúp tiết kiệm đến trên 50%)

Ngày 28-9, tại sàn giao dịch công nghệ Sở KH-CN TPHCM, bà Nguyễn Thị Kiều Trưng, giảng viên khoa điện - Trường CĐ Nghề GTVT Trung ương 3 (Bộ GTVT) đã công bố giải pháp sáng chế “Quạt điện điều chỉnh tốc độ vô cấp”.

Bà Nguyễn Thị Kiều Trưng cho biết hiện cả nước có hơn 80 triệu dân, dù cuộc sống hiện nay của người dân đã khá hơn nhưng số người có thu nhập từ trung bình đến thấp vẫn còn nhiều. Đó là những đối tượng sử dụng quạt điện thay vì máy lạnh và yêu cầu một cái quạt điện chất lượng, bền, tiết kiệm điện là rất quan trọng.
 
Qua 5 năm nghiên cứu, nhóm của bà Kiều Trưng mới hoàn thành được sản phẩm. Đề tài nghiên cứu này đã được Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ KHCN cấp bằng sáng chế.
 
Cũng theo bà  Nguyễn Thị Kiều Trưng, quạt điện thông thường hiện nay được điều chỉnh với 3 cấp tốc độ, từ 1.200 vòng/phút (tương ứng số 1) đến 1.155 vòng/phút (số 2) và 1.100 vòng/phút (số 3). Lượng điện tiêu thụ tương ứng sẽ là 0.22 A (số 1), 0.21 A (số 2), và 0.20 (số 3). Còn ở quạt điện điều chỉnh vô cấp, tốc độ của quạt điện sẽ được điều chỉnh vô cấp tùy theo nhu cầu người sử dụng, từ 550 đến 1.280 vòng/phút; lượng điện tiêu thụ trong khoảng từ 0.06 đến 0.14 A (giúp tiết kiệm đến trên 50%). Điều này rất có ý nghĩa đối với người có thu nhập thấp.

d7b5f76b3_quat.jpg

Bà Nguyễn Thị Kiều Trưng và quạt vô cấp
 
Một số ưu điểm khác của quạt điện vô cấp là do không có nhiệt sinh ra trên stator nên lượng gió từ quạt thổi ra là gió mát lạnh (với quạt thông thường để thay đổi tốc độ quạt phải quấn thêm vào stator quạt 1 cuộn số, vì là cuộn cản nên khi hoạt động sẽ sinh ra nhiệt, làm cho lượng gió từ quạt thổi ra thường nóng..); tốc độ được điều chỉnh vô cấp nên cũng tiện lợi hơn khi sử dụng nhất là ở đối tượng trẻ em, người già (ở quạt thông thường tốc độ quạt cố định nên có khi không phù hợp cho thân nhiệt cơ thể); do sử dụng điều chỉnh vô cấp nên khi chuyển số sẽ rất êm và độ bền cao (ngược lại ở quạt bình thường khi chuyển số không êm, độ bền kém, sau một thời gian ngắn có thể bị hỏng)…       
                        .                     
Hiện nay nhóm nghiên cứu đã thực hiện hoàn chỉnh một số sản phẩm quạt vô cấp để cho các đầu tư tham khảo.

Theo Người Lao Động