Thứ hai, 06/05/2024 | 09:36 GMT+7

Siêu máy tính IBM sử dụng năng lượng hiệu quả

05/07/2011

Các siêu máy tính sử dụng năng lượng hiệu quả có thể giúp khách hàng của IBM tiết kiệm những chi phí lớn bằng cách giảm tiêu thụ điện, giảm chi phí liên quan đến hệ thống làm mát...

Theo danh sách “Green500 List” mới nhất do trang web tiêu chuẩn siêu điện toán Green500.org công bố, siêu máy tính Blue Gene/Q thế hệ tiếp theo của IBM là siêu máy tính sử dụng năng lượng hiệu quả nhất trên thế giới.

Danh sách này cho thấy 6 trong số 10 siêu máy tính sử dụng năng lượng hiệu quả nhất thế giới được xây dựng trên công nghệ điện toán hiệu suất cao của IBM.

f4dff2ec8_ibm.jpg

Danh sách này bao gồm các siêu máy tính từ Trung Quốc đến Đức và Mỹ đang được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau như thiên văn học, dự báo khí tượng và khoa học đời sống. IBM cũng nắm giữ hơn một nửa trong số 100 vị trí đứng đầu danh sách này.

Sử dụng năng lượng hiệu quả, bao gồm hiệu suất trên mỗi watt đối với những khối lượng công việc đòi hỏi sự tính toán nhiều nhất, từ lâu đã là nguyên tắc thiết kế cốt lõi trong quá trình IBM phát triển các hệ thống của họ.

Các siêu máy tính sử dụng năng lượng hiệu quả có thể giúp khách hàng của IBM tiết kiệm những chi phí lớn bằng cách giảm tiêu thụ điện, giảm chi phí liên quan đến hệ thống làm mát và mở rộng thành những hệ thống lớn hơn trong khi chỉ phải trả một hóa đơn tiền điện ở mức có thể chấp nhận được.

IBM Blue Gene/Q dự kiến ​​sẽ được triển khai vào năm 2012 bởi hai phòng thí nghiệm quốc gia của Bộ Năng lượng Mỹ là Argonne National Laboratory và Lawrence Livermore National Laboratory.

Cả hai cơ sở này đều hợp tác chặt chẽ với IBM trong việc thiết kế Blue Gene, ảnh hưởng đến nhiều khía cạnh về phần mềm và phần cứng của hệ thống này.

Theo TTXVN