Thứ hai, 29/04/2024 | 20:59 GMT+7

Năng lượng từ cửa sông

20/05/2011

Các nhà khoa học của Trường ĐH Standford (Mỹ) đã phát minh một loại pin mới có thể tận dụng nguồn năng lượng hóa học từ các cửa sông để tạo ra nguồn điện năng lớn.Quá trình tạo ra điện năng của pin cũng có thể được đảo ngược để loại bỏ muối từ nước biển nhằm sản xuất nước uống.

Các nhà khoa học của Trường ĐH Standford (Mỹ) đã phát minh một loại pin mới có thể tận dụng nguồn năng lượng hóa học từ các cửa sông để tạo ra nguồn điện năng lớn.


cua song.jpg

Theo đó, ở các cửa sông gặp biển thì sự khác biệt trong độ mặn có thể tạo ra nguồn năng lượng và các nhà khoa học đã chế tạo một loại pin entropy hỗn hợp có khả năng tận dụng được nguồn năng lượng tái tạo vô tận này. Cấu tạo của pin entropy hỗn hợp khá đơn giản, chỉ gồm một điện cực dương và một điện cực âm. Khi mắc vào các cửa sông, nước sông và nước biển sẽ được cho chảy luân phiên qua pin.

 

Cả hai loại nước sông và nước biển này đều có chứa các hạt điện tích (ion) nhưng nước biển chứa lượng ion nhiều hơn 60 - 100 lần so với nước sông. Khi nước sông và các ion của nó được xả ra và thay thế bằng nước biển, pin sẽ tạo ra một lượng điện tích. Các nhà khoa học ước tính rằng một nhà máy điện được xây dựng gần cửa sông có khả năng tạo ra công suất rất lớn.

 

Quá trình tạo ra điện năng của pin cũng có thể được đảo ngược để loại bỏ muối từ nước biển nhằm sản xuất nước uống.


H.Phong (Theo Discovery)