Thứ sáu, 22/11/2024 | 11:42 GMT+7
Trong một động thái chống lại phản ứng dữ dội từ người lái
xe, Cộng đồng chung Châu Âu đang có kế hoạch cấm các loại ô tô chạy bằng xăng dầu
và diesel trên các tuyến phố châu lục này vào năm 2050. Quyết định này được xem
như một nỗ lực của khối 27 quốc gia buộc người dân tiếp nhận ô tô “xanh” và giảm
sự phụ thuộc vào dầu mỏ.
Cơ quan hành pháp Châu Âu, Hội đồng Châu Âu EC nói rằng kế hoạch đặt ra với mục đích loại bỏ xe truyền thống chạy bằng xăng dầu và diesel trong vòng 30 năm và khuyến khích người dân sử dụng xe điện hay xe hidro. Theo dự kiến vào năm 2030, 50% xe chạy bằng xăng dầu và diesel sẽ bị loại bỏ khỏi thành phố và hướng tới năm 2050 các loại xe trên sẽ hoàn toàn biến mất. EC tiết lộ mục tiêu đạt được mức lưu chuyển hàng hóa không các bon tại các thành thị lớn. Cộng đồng Châu Âu cũng đang có kế hoạch cải tiến sâu rộng hệ thống giao thông để tăng tính di động và giảm lượng khí thải.
Như dự doán, các tập đoàn sản xuất xe hơi tỏ ra bất bình đối với kế hoạch cho rằng đó là một biện pháp của chính phủ nhằm áp cho họ mức thuế và phí cao hơn bằng việc sử dụng các chính sách “xanh” như một tấm bình phong. Christopher Monckton, phát ngôn viên cho ngành giao thông, Đảng Tự do Anh nói:
“Các kế hoạch hội đồng đề xuất chỉ có trong viễn tưởng. Họ muốn cấm ô tô vào thành phố, buộc mọi người sử dụng đường sắt và kênh đào như dưới thời đại nữ hoàng Victoria. Họ nên kêu gọi hòa bình hay trợ cấp bánh chocola cho trẻ em trước tuổi đến trường thay vì đề ra những mục tiêu bất khả thi như vậy.”
Tuy nhiên, ủy viên ngành giao thông vận tải EU, ủng hộ kế hoạch cho rằng: “Niềm tin rộng rãi rằng cần cắt giảm di động để chống lại sự thay đổi khí hậu đơn giản là không đúng. Hệ thống giao thông mạnh rất cần thiết đối với Châu Âu để cạnh tranh, tăng trưởng kinh tế, tạo công ăn việc làm và đảm bảo chất lượng cuộc sống người dân.”
Hoàng Lan (theo ecofriend.com)