Thứ bảy, 23/11/2024 | 09:05 GMT+7

Nghiên cứu công nghệ xả thải ít carbon ở ô tô trình diễn

27/02/2011

Hãng Drayson và Đại học Aston sẽ phối hợp phát triển và thử nghiệm công nghệ phát thải ít carbon ở ô tô. Nhóm thực hiện sẽ nghiên cứu nhiên liệu sinh học thế hệ thứ hai được sản xuất từ chất thải sinh khối như rơm, gỗ và nước thải, từ đó sản xuất ra các loại ô tô trình diễn cao cấp, phát thải ít carbon.

Hãng Drayson và Đại học Aston sẽ phối hợp phát triển và thử nghiệm công nghệ phát thải ít carbon ở ô tô. Nhóm thực hiện sẽ nghiên cứu nhiên liệu sinh học thế hệ thứ hai được sản xuất từ chất thải sinh khối như rơm, gỗ và nước thải, từ đó sản xuất ra các loại ô tô trình diễn cao cấp, phát thải ít carbon.

 

Các nhà nghiên cứu cũng hướng tới mục tiêu tăng cường tính bền vững và tin cậy của những loại nhiên liệu sinh học này, nâng cao khả năng dẫn tới tối ưu hóa hoạt động của các động cơ cao cấp và phát triển các loại nguyên liệu sử dụng trong quá trình bơm nhiên liệu, tăng khả năng chống chịu trong điều kiện môi trường khắc nghiệt cao.


 flexfuel car.jpg


Ông Lord Drayson, nguyên Bộ trưởng bộ Khoa học và Cải Cách Mỹ, đồng quản lí hãng Drayson Racing nói: “Giảm phát thải trong hoạt động giao thông là một trong những thách thức lớn nhất trong 20 năm tới. Ở những nước phát triển, giao thông đường bộ phát thải khoảng 25 đến 50% lượng khí C02, trong đó, ô tô riêng chiếm đa số. Chúng tôi rất quan tâm tới việc áp dụng những hiểu biết của mình thông qua việc nghiên cứu vào những sản phẩm độc đáo của mình. Đó sẽ là bước tiến về hình thức của các phương tiện giao thông của tương lai cũng như tác động tích cực của nó trong việc giảm ảnh hưởng xấu của carbon”.

 

Drayson Racing được thành lập năm 2009 và là một trong những hãng đi tiên phong phát triển công nghệ xanh, giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch trong các đường đua ô to. Năm ngoái, hãng này đã giành vị trí số 1 quốc tế và thắng trong giải đua xe chạy bằng ethanol sinh học của giải America Le Mans Series. Chiếc xe đua Flex – Fuel này có vận tốc hơn 200 dặm/giờ và lượng carbon phát thải ít hơn khoảng 40% so với chiếc xe chạy bằng xăng mà nó đánh bại.

 

Lê My (theo eurekamagazine.co.uk)