Thứ sáu, 03/05/2024 | 21:10 GMT+7

Chiến lược mới của ngành năng lượng EU

22/11/2010

Tiết lộ về báo cáo Năng lượng 2020, Ông Guenther Oettinger, thành viên Hội đồng năng lượng đã kêu gọi khoản đầu tư 1nghìn tỉ Euro cho “Âu hóa chính sách năng lượng”. Số tiền này có thể lấy từ khoản đóng thuế hoặc từ chính các công ty năng lượng. EU hi vọng rằng việc chia sẻ thị trường sẽ bảo vệ từng quốc gia thành viên khỏi những tranh cãi với các nhà cung cấp như Liên Bang Nga.

Trong thập niên tới, chiến lược năng lượng của EU là đương đầu với sự chia sẻ mạng lưới cung ứng điện và gas và việc cải tạo các tòa nhà đã lỗi thời để cắt giảm chi phí.

 

Tiết lộ về báo cáo Năng lượng 2020, Ông Guenther Oettinger, thành viên Hội đồng năng lượng đã kêu gọi khoản đầu tư 1nghìn tỉ Euro cho “Âu hóa chính sách năng lượng”.  Số tiền này có thể lấy từ khoản đóng thuế hoặc từ chính các công ty năng lượng.  EU hi vọng rằng việc chia sẻ thị trường sẽ bảo vệ từng quốc gia thành viên khỏi những tranh cãi với các nhà cung cấp như Liên Bang Nga.


 natural gas.jpg


Tháng 1 năm 2009, một vài nước thành viên EU đã tìm ra rằng việc nhập khẩu gas từ Nga thông qua Ukraine có thể cắt giảm thời gian xuống còn 3 tuần.  Theo phát biểu của Hội đồng châu Âu, “đến năm 2050, sẽ không còn quốc gia thành viên nào bị cô lập”.

 

Những nhà phản biện cho rằng kế hoạch phân chia thị trường này không có gì mới mẻ, song nó lại cần thiết và nhận được sự ủng hộ của ông Oettinger, bởi thực tế đất nước ông – nước Đức cũng đã từng trải qua giai đoạn vận động hành lang đầy khó khăn khi luật pháp còn yếu.

 

Ông cam kết sẽ xem xét về nạn quan liêu để đẩy nhanh quá trình xin phép và giảm vấn nạn này.

 

Trong một phát biểu của mình, ông Oettinger cho biết: “Đưa hệ thống năng lượng tới một con đường mới, bền vững và chắc chắn hơn có thể mất nhiều thời gian, song cần phải có những quyết định đầy tham vọng ngay lúc này”.

 

Ông cũng nói thêm “Để có một nền kinh tế hiệu quả, có tính cạnh trang, đồng thời phát thải ít carbon, chúng ta cần phải Âu hóa chính sách năng lượng và chỉ tập trung vào một vài ưu tiên nào đó. Trong vòng 10 năm tới sẽ cần tới khoản đầu tư 1nghìn tỉ euro cho cơ sở hạ tầng năng lượng tại EU”.

 

Những hoạt động mang tính chất khuyến khích nhằm giúp đỡ các hộ gia đình và chính quyền địa phương cải tạo lại các tòa nhà đã lạc hậu để tiết kiệm chi phí đã được lên kế hoạch.

 

Văn bảo mới đây của Hội đồng năng lượng cho thấy chính phủ EU đang thất bại trong việc phát triển toàn diện tiềm năng nguồn năng lượng tái tạo và có thể sẽ còn thất bại trong nửa chặng đầu của việc đạt được thống nhất chung về mục tiêu của EU, nhằm sử dụng năng lượng hiệu quả tới 20% đến năm 2020.

 

Lê My (theo bbc.co.uk)