Thứ bảy, 27/04/2024 | 12:26 GMT+7

Khuyến khích doanh nghiệp Australia đầu tư năng lượng tái tạo tại Việt Nam

06/03/2024

Tin từ Văn phòng Bộ Công Thương, ngày 5/3, bên lề Hội nghị Cấp cao đặc biệt kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN - Australia và chuyến thăm chính thức Australia của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có buổi làm việc song phương với Bộ trưởng phụ trách Biến đổi Khí hậu và Năng lượng Australia Chris Bowen.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có buổi làm việc song phương với Bộ trưởng phụ trách Biến đổi Khí hậu và Năng lượng Australia Chris Bowen. Ảnh: MOIT
Tại buổi làm việc, hai Bộ trưởng cùng chia sẻ, hai nước đã và đang có rất nhiều tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực năng lượng, đặc biệt là năng lượng tái tạo.
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có buổi làm việc song phương với Bộ trưởng phụ trách Biến đổi Khí hậu và Năng lượng Australia Chris Bowen. Ảnh: MOIT
Bộ trưởng Chris Bowen chia sẻ thông tin về vai trò của điện gió ngoài khơi, thế mạnh của Australia trong cung cấp các loại nguyên nhiên liệu như than, gas, LNG phục vụ cho sản xuất điện đồng thời nhấn mạnh các mục tiêu hợp tác mới của hai nước để hướng tới khuôn khổ Đối tác chiến lược toàn diện.
Đánh giá cao sự đón tiếp trọng thị của phía Australia nói chung và sự quan tâm của doanh nghiệp Australia về thị trường Việt Nam nói riêng được thể hiện qua Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức cùng ngày, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã nêu bật thế mạnh về dân số, nhu cầu năng lượng lớn, lợi thế tự nhiên để sản xuất năng lượng mặt trời, năng lượng gió của Việt Nam... là cơ hội hợp tác đầu tư rất tiềm năng trong lĩnh vực năng lượng dành doanh nghiệp Australia.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên bày tỏ mong muốn phía Australia sẽ hợp tác với Việt Nam trong khai thác, chế biến khoáng sản, đầu tư sản xuất và đào tạo nhân lực trong lĩnh vực năng lượng tái tạo.
Dân số, nhu cầu năng lượng lớn, lợi thế tự nhiên để sản xuất năng lượng mặt trời, năng lượng gió của Việt Nam... là cơ hội hợp tác đầu tư rất tiềm năng trong lĩnh vực năng lượng dành cho doanh nghiệp Australia - Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên thông tin
Tăng cường hợp tác về năng lượng tái tạo 
Với thế mạnh về tài chính, công nghệ, kinh nghiệm của Australia trong lĩnh vực này, Việt Nam hy vọng phía Australia sẽ hợp tác với Việt Nam trong khai thác, chế biến khoáng sản, đầu tư sản xuất và đào tạo nhân lực trong lĩnh vực năng lượng tái tạo... với phương châm cùng có lợi và hỗ trợ Việt Nam thực hiện mục tiêu chuyển đổi năng lượng, Net Zero vào năm 2050.
Kết thúc buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh: Bản ghi nhớ thiết lập cơ chế đối thoại cấp Bộ trưởng về năng lượng và khoáng sản được ký và trao trước sự chứng kiến của hai Thủ tướng Chính phủ tới đây sẽ là cơ chế hợp tác quan trọng trong lĩnh vực năng lượng.
Với cơ chế này, hai bên sẽ có nhiều cơ hội cùng trao đổi, thúc đẩy hợp tác mạnh mẽ hơn nữa trong lĩnh vực năng lượng, khoáng sản, đồng thời cũng là cơ sở để Australia tiếp tục là đối tác cung cấp các nguyên liệu quan trọng, bền vững như than đá, LNG phục vụ cho ngành điện, năng lượng và sản xuất phân bón tại Việt Nam.
Hội nghị cấp cao đặc biệt kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN-Australia được tổ chức tại Melbourne, Australia từ ngày 5-6/3 với sự tham dự của lãnh đạo các nước ASEAN, Australia và Tổng Thư ký ASEAN. Thủ tướng Timor Leste được mời tham dự hội nghị lần này với tư cách quan sát viên.
Hội nghị có chủ đề "Đối tác cho tương lai" được tổ chức trong bối cảnh quan hệ hợp tác giữa ASEAN và Australia diễn ra năng động trên nhiều lĩnh vực. Đây là dịp để hai bên rà soát quan hệ 50 năm qua và trao đổi các biện pháp nhằm thúc đẩy quan hệ phát triển thực chất, hiệu quả, phù hợp khuôn khổ quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện đã thiết lập vào năm 2021.
Trong khuôn khổ Hội nghị, sáng 5/3/2024, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-Australia. Phát biểu tại Diễn đàn, Thủ tướng vui mừng thông báo trong chuyến thăm lần này, hai bên dự kiến sẽ tuyên bố nâng cấp quan hệ song phương, ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả hơn.
Thủ tướng bày tỏ mong muốn, kỳ vọng về "5 cái hơn" khi quan hệ song phương được nâng cấp: Tin cậy chính trị tốt hơn, hợp tác kinh tế - thương mại và đầu tư cao hơn, hợp tác khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo mạnh mẽ hơn, hợp tác giáo dục và đào tạo, giao lưu văn hóa, giao lưu nhân dân sâu sắc hơn, hợp tác du lịch và lao động được đẩy mạnh hơn.
Thủ tướng khẳng định, Chính phủ hai nước sẽ tiếp tục tạo mọi điều kiện thuận lợi cho hoạt động hợp tác này. Chính phủ Việt Nam sẽ bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của các doanh nghiệp, nhà đầu tư; tiếp tục thúc đẩy 3 đột phá chiến lược (thể chế, hạ tầng và nhân lực), cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính, cắt giảm chi phí cho nhà đầu tư. Thủ tướng đề nghị phía Australia hỗ trợ Việt Nam trong 3 đột phá chiến lược kể trên.
Theo: Chinhphu.vn