Thứ hai, 29/04/2024 | 04:26 GMT+7

Xài điện mặt trời cho nhà riêng

25/08/2010

Để có thể chạy đủ cho các loại đèn, quạt, máy tính… kể cả máy lạnh, người tiêu dùng phải bỏ ra cả 500 triệu đồng cho giàn pin năng lượng mặt trời. Đây chính là trở ngại lớn nhất để hộ gia đình lắp đặt, thay nguồn điện lưới. Nhưng, chúng ta có thể trang bị các hệ thống pin mặt trời cỡ nhỏ sử dụng cho đèn, quạt bàn và máy vi tính; giá có thể chấp nhận được. Và nguồn điện tái tạo thì vô cùng.

Để có thể chạy đủ cho các loại đèn, quạt, máy tính… kể cả máy lạnh, người tiêu dùng phải bỏ ra cả 500 triệu đồng cho giàn pin năng lượng mặt trời. Đây chính là trở ngại lớn nhất để hộ gia đình lắp đặt, thay nguồn điện lưới. Nhưng, chúng ta có thể trang bị các hệ thống pin mặt trời cỡ nhỏ sử dụng cho đèn, quạt bàn và máy vi tính; giá có thể chấp nhận được. Và nguồn điện tái tạo thì vô cùng.

 

Như máy phát điện

 

Cũng giống như khi sử dụng máy phát điện, chúng ta không nên quá “tham lam” bắt giàn pin mặt trời sản xuất đủ điện để sử dụng cho cả nhà. Đối với máy phát điện, muốn làm thế bạn phải mua máy công suất lớn – đổ xăng nhiều vào – dễ gặp rủi ro khi điện quá tải. Khi dùng năng lượng mặt trời, người sử dụng sẽ gặp các vấn đề đau đầu khác như phải đầu tư hệ thống pin trị giá vài ngàn USD, bảo trì – thay thế các tấm pin mặt trời theo định kỳ… Việc chọn mua giàn pin mặt trời thích hợp với gia đình bạn sẽ còn tuỳ thuộc vào sự chân thành của công ty bán hàng và lắp đặt.


 mat troi.jpg


Trình diễn tại một làng Chăm ở Ninh Thuận, dùng chảo inox chuyên dụng phản chiếu và hội tụ ánh nắng mặt trời để đun nấu


Khi gắn giàn pin này, trên nóc nhà phải có vị trí thích hợp để lắp đặt. Một giàn pin đơn giản chỉ chiếm dụng 8 – 10m2 nhưng đối với giàn công suất lớn phải có diện tích 60 – 80m2 mới gắn được. Các tấm pin mặt trời có thể gắn trên mái nhà hoặc sân thượng và khi tiếp nhận ánh sáng mặt trời nó sẽ biến quang năng thành điện năng (dòng điện một chiều).

 

Phải nạp ắcquy

 

Một hệ thống pin mặt trời sẽ bao gồm các thiết bị: tấm pin mặt trời, bộ điều khiển sạc, bộ biến điện (DC-AC inverter) và bình ắcquy. Pin mặt trời và bình ắcquy có giá trị cao nhất trong hệ thống. Bộ biến điện (inverter) sẽ có nhiệm vụ chuyển hoá dòng điện một chiều thành xoay chiều để sử dụng trong gia đình; còn bộ điều khiển sạc sẽ kiểm soát nguồn điện đưa vào các bình ắcquy.

 

Ắcquy sẽ là bộ phận phải thay thế theo định kỳ 3 – 5 năm; các bộ phận sạc điện – biến điện cũng cần thay thế nhưng thời gian dài hơn. Còn đối với tấm pin mặt trời, theo các công ty phân phối thì sản phẩm này có tuổi thọ khoảng 30 năm.

 

Hiện nay, trên thị trường chủ yếu bán các giàn pin mặt trời nhập khẩu; mới chỉ có pin mặt trời do nhà máy RedSun sản xuất tại Việt Nam. Các công ty phân phối sản phẩm này thường nhận đặt hàng trước, sau đó họ mới cử nhân viên đến nhà, văn phòng để khảo sát và chuẩn bị lắp đặt.

 

Giá bán pin mặt trời đang có khuynh hướng giảm dần so với cách đây 2 – 3 năm. Đó cũng là nhờ vào các dự án nghiên cứu dùng năng lượng mặt trời thay thế dần cho điện lưới ở một số khu vực. Đồng thời, đã có một số gia đình khá giả mạnh dạn gắn pin mặt trời nên cũng góp phần kéo giá xuống thấp hơn.

 

Theo cách tính của các đơn vị phân phối pin mặt trời, giá thành giàn pin mặt trời trung bình 4 – 5 USD/Wp. Do đó, nếu mua một giàn pin 100Wp (nhu cầu cơ bản) bạn sẽ tốn khoảng 500 USD (10 triệu đồng). Hiện tại, trên thị trường cũng có bán các tấm pin 6 – 12Wp có giá bán 600.000 đến 1,5 triệu đồng. Các hệ thống này chỉ đủ xài bốn bóng đèn compact, quạt bàn, máy tính.

Chi phí đầu tư?

 

Nhà bạn sẽ phải chi ra 10 – 40 triệu đồng để gắn giàn pin 100 – 340Wp (công suất đỉnh). Hệ thống này sẽ cung cấp lượng điện đủ để chiếu sáng 4 – 5 bóng đèn, quạt điện, máy vi tính... Nếu bạn có nhu cầu dùng thêm điện mặt trời cho tivi màu, tủ lạnh, nồi cơm điện… (trong thời gian ngắn) nên chọn giàn lớn hơn.

 

Sẽ không có chuyện dùng thêm máy lạnh cho giàn pin cỡ nhỏ; muốn dùng thêm máy lạnh bạn sẽ phải nghĩ đến giàn pin cỡ lớn với công suất khoảng 1 – 3kW. Chi phí ước tính cho hệ thống hoành tráng này không dưới 500 triệu đồng!

 

Theo tư vấn của công ty RedSun – đơn vị sản xuất tấm pin mặt trời ở Việt Nam (Đức Hoà – Long An), có thể trang bị giàn pin công suất 170Wp (công suất đỉnh – Watt Peak) để sử dụng hai bóng đèn compact, một tivi 21 inch và một quạt bàn. Nếu gắn giàn lớn hơn, 340Wp có thể dùng điện liên tục trong năm giờ liền để thắp sáng sáu bóng đèn compact, một radio cassette, một quạt bàn và một tivi màu.

 

Một giàn pin cỡ nhỏ của Solarlab (trung tâm Phát triển công nghệ điện mặt trời TP.HCM) được bán với giá 9 triệu đồng. Hệ thống này dùng được cho bốn bóng đèn thắp sáng và một radio cassette. Nhà bạn sẽ phải đầu tư không dưới 50 triệu đồng để có thể dùng điện mặt trời cho nhu cầu thắp sáng, sử dụng máy vi tính, quạt bàn và tivi màu (hao điện hơn tivi trắng đen).

 

Để dùng điện mặt trời thoải mái hơn, phải đầu tư khoảng 250 – 400 triệu đồng cho một giàn pin mặt trời cỡ vừa. Chi phí đầu tư vào giàn pin mặt trời xem như đóng tiền… điện trước. Đây được xem như một bài toán kinh tế cho một số gia đình có thu nhập cao. Và độ an toàn điện cũng cao vì không sử dụng nguồn điện lưới.

 

Theo SGTT