Thứ hai, 29/04/2024 | 21:46 GMT+7

Phát triển giáo dục về hiệu quả năng lượng và chiếu sáng thông minh

25/10/2023

Ngày 24/10/2023, tại Trung tâm Sáng kiến Cộng đồng và Hỗ trợ khởi nghiệp tỉnh Bình Dương, trường Đại học Thủ Dầu Một đã tổ chức hội thảo với chủ đề “Phát triển giáo dục về hiệu quả năng lượng và chiếu sáng thông minh tại Việt Nam và Myanmar.

​​Hội thảo nằm trong chuỗi hoạt động thuộc Dự án "Phát triển giáo dục về hiệu quả năng lượng và chiếu sáng thông minh" (Developing Energy Efficient and Smart Lighting Education - gọi tắt là Dự án DESL) . Hội thảo thu hút sự tham gia của nhiều chuyên gia đến từ các trường ĐH châu Âu, khu vực Đông Nam Á và Việt Nam, nhằm quảng bá và nâng cao nhận thức cộng đồng về lĩnh vực chiếu sáng thông minh.
Hội thảo diễn ra trong hai ngày 24 và 25/10 về chủ đề "Phát triển giáo dục về hiệu quả năng lượng và chiếu sáng thông minh tại Việt Nam và Myanmar”. (Ảnh: ĐH Thủ Dầu Một)
Phát biểu khai mạc Hội thảo, TS. Nguyễn Quốc Cường – Hiệu trưởng Trường ĐH Thủ Dầu Một cho biết, đứng trước những thách thức về biến đổi khí hậu trên thế giới ngày nay, chúng ta cần có những hành động tức thời, mạnh mẽ. Chính vì vậy, bên cạnh các giải pháp về nguồn năng lượng xanh, sạch, có tính thay thế thì giải pháp chiếu sáng thông minh, tiết kiệm năng lượng là một chìa khóa giúp làm chậm quá trình biến đổi khí hậu một cách hiệu quả, hướng đến sự phát triển bền vững.
"Chủ đề Hội thảo sẽ là diễn đàn khoa học để các chuyên gia, nhà nghiên cứu, các doanh nghiệp tại Việt Nam và châu Âu cùng chia sẻ kinh nghiệm, đánh giá các vấn đề thực tiễn tại Việt Nam và Myanma trong lĩnh vực chiếu sáng. Qua đó, đưa ra những giải pháp giúp chính quyền các địa phương tối đa hóa năng lượng tiết kiệm từ hệ thống chiếu sáng, đáp ứng các quy chuẩn xây dựng hoặc tuân thủ các chương trình xây dựng xanh và tiết kiệm năng lượng, đồng thời góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, chất lượng khoa học giáo dục và phục vụ cộng đồng." TS. Nguyễn Quốc Cường nhấn mạnh.
TS. Nguyễn Quốc Cường – Hiệu trưởng Trường ĐH Thủ Dầu Một phát biểu tại Hội thảo. (Ảnh: ĐH Thủ Dầu Một)
Tại hội thảo, GS. Pramod Bhusal, Trường ĐH Aalto đã giới thiệu về Dự án DESL, các hoạt động triển khai và kết quả đạt được tại trường ĐH Aalto; diễn giả Ngô Tấn Cang trình bày về giải pháp chiếu sáng thông minh cho cuộc sống tươi sáng hơn và thế giới tốt đẹp hơn. Đồng thời, các trường Đại học tại Việt Nam đã báo cáo kết quả triển khai, hiệu quả dự án mang lại trong hoạt động đào tạo, nghiên cứu, ứng dụng các giải pháp chiếu sáng thông minh. 
Trong khuôn khổ chương trình, các giáo sư thuộc Dự án DESL đã tham gia giảng dạy cho sinh viên khối ngành Kỹ thuật điện – Điện tử của Trường ĐH Thủ Dầu Một về chuyên đề "Các giải pháp chiếu sáng thông minh trên hệ thống phần mềm Dialux".
Chủ đề của hội thảo góp phần đề xuất các giải pháp giúp chính quyền các địa phương tối đa hóa năng lượng tiết kiệm từ hệ thống chiếu sáng. (Ảnh: ĐH Thủ Dầu Một)
Đối với Trường ĐH Thủ Dầu Một, Dự án DESL nằm trong chiến lược chung của tỉnh Bình Dương về xây dựng thành phố thông minh như: Đào tạo nhân lực cho quá trình xây dựng thành phố thông minh; trực tiếp thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học về chiếu sáng thông minh và phát triển bền vững; kết nối với các trường ĐH hàng đầu ở châu Âu nhằm liên tục cải tiến chương trình đào tạo, chất lượng sinh viên, đề tài khoa học; kết nối nhà trường và doanh nghiệp...
Hội thảo diễn ra trong hai ngày 24 và 25/10/2023.
DESL là dự án phát triển chương trình đào tạo nhằm phát triển mới, cải tiến môn học đã có về nội dung, phương pháp giảng dạy và phương pháp đánh giá; phát triển mới phòng lab về lĩnh vực chiếu sáng thông minh. Ngoài ra, dự án còn nhằm lan tỏa và nâng cao nhận thức về phát triển bền vững, đặc biệt trong lĩnh vực chiếu sáng. Dự án được thực hiện từ tháng 11-2019 đến tháng 11-2023. Dự án được thực hiện bởi các trường ĐH tại châu Âu, cùng 4 trường ĐH tại Việt Nam gồm: ĐH Bách Khoa TP.Hồ Chí Minh, ĐH Thủ Dầu Một, ĐH Quốc tế Miền Đông, ĐH Việt - Đức, và 2 trường ĐH của Myanmar.
Hương Linh