Thứ ba, 30/04/2024 | 12:11 GMT+7

Công ty Bao bì Sông Lam hiệu quả lớn từ các giải pháp tiết kiệm điện

21/06/2023

Lợi ích từ kinh tế nhờ tiết kiệm năng lượng được Công ty Bao bì Sông Lam trích ra một phần thưởng cho người lao động, còn lại để phục vục vụ cho công tác tái đầu tư.

Công ty TNHH Sản xuất Bao bì và Thương mại Sông Lam (gọi tắt Bao bì Sông Lam) đã có nhiều giải pháp nhằm tiết kiệm năng lượng trong sản xuất. Bên cạnh việc loại bỏ thiết bị hiệu suất thấp sang sử dụng thiết bị hiệu suất cao, công ty đã xây dựng cơ chế thưởng cho người lao động dựa trên sản điện tiết kiệm được từ hoạt động sản xuất, kinh doanh
Ông Phan Văn Minh – Giám đốc Công ty Bao bì Sông Lam cho biết: Giá năng lượng có xu hướng tăng đã tác động không nhỏ đến tình hình sản xuất của công ty. Chi phí năng lượng chiếm tỷ lệ lớn trong chi phí sản xuất. Do vậy bên cạnh triển khai các giải pháp nhằm giảm chi phí năng lượng. Nhiều biện pháp, quy định và phần thưởng được đã được công ty lập ra để nâng cao ý thức cho toàn thể nhân viên về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.
Theo đó, doanh nghiệp này đã thành lập Ban Quản lý năng lượng và xây dựng quy định, quy chế, kế hoạch cụ thể trong việc sử dụng năng lượng như: Giảm lượng tiêu thụ ánh sáng những nơi không cần thiết; tắt các thiết bị điện khi ra khỏi văn phòng hoặc không sử dụng; lắp các công tắc đèn tại các vị trí làm việc để tiết giảm năng lượng khi không có công nhân làm việc; tận dụng các ô cửa để lấy ánh sáng tự nhiên; đầu tư tụ bù cho hệ thống cung cấp điện; xây dựng kế hoạch bảo trì, bảo dưỡng đối với các thiết bị…
Nhà xưởng của công ty Bao Bì Sông Lam được sử dụng đèn LED tiết kiệm điện.
Để tiết kiệm tối đa cho hệ thống chiếu sáng tại khu vực nhà xưởng, công ty đã thay hệ thống đèn compact 40W bằng đèn Led Lowbay 20 W sử dụng chip Led Samsung có hiệu suất sáng 150lm/W, qua đó đã giúp công ty tiết kiệm được 50% điện năng so với đèn huỳnh quang 40W.
Đồng thời, thiết bị chiếu sáng mới với công nghệ sản xuất hiện đại cho tuổi thọ cao 15.000 giờ, cao gấp 2,5-3 lần so với đèn Compact, không hạn chế số lần bật/tắt, thân thiện với môi trường do không chứa thủy ngân và hóa chất độc hại, không phát ra tia tử ngoại nên an toàn cho người sử dụng.
Ngoài ra, Công ty đã áp dụng giải pháp giảm áp suất cài đặt khí nén, lắp biến tần tiết kiệm năng lượng cho 03 máy nén khí. Tăng cường việc bảo dưỡng các máy nén khí (6 tháng/lần thay vì 1 năm/lần) để tăng hiệu suất làm việc của các máy nén; kiểm tra, sửa chữa phục hồi những vị trí trên đường ống dẫn hơi bị xì hở gây thất thoát khí nén (việc này cần làm thường xuyên).
Làm mái che nắng cho khu vực đặt máy nén khí và dàn trao đổi nhiệt của hệ thống làm mát dàn đèn. Việc ngăn chặn ánh nắng chiếu trực tiếp vào thiết bị sẽ giúp tăng hiệu suất của máy, theo lý thuyết thì khi giảm 4 độ C nhiệt độ đầu vào sẽ tiêt kiệm được 1% điện năng.
“Cán bộ tư vấn đã đề xuất công ty thay đổi việc cài đặt áp suất đầu vào từ 7,5 bar xuống 6 bar, điều này giúp giảm chi phí điện năng trên 10%. Đặc biệt, công ty đã thiết lập hệ thống máy nén khí trung tâm, với một bình tích áp 3m3 tạo nguồn cung ổn định”- ông Minh chia sẻ.
Để tiết kiệm năng lượng tiêu tốn do chế độ chạy không tải của máy nén khí, Công ty đã lắp biến tần cho 02 máy nén khí công suất 75 kW ở trạm trung tâm và tốc độ động cơ giảm 20% nhờ đó công suất tiêu thụ chỉ còn khoảng 60%, tiết kiệm được 40% lượng điện năng tiêu thụ.
Tại công đoạn gia công, tạo hình sáng và cán lằn tạo ra sản phẩm thùng carton, cán bộ tư vấn đã đề xuất cải tạo Máy bế phẳng bằng việc trang bị đĩa trơn nhờ đó quá trình vận hành đã giúp giảm tiếng ồn, hiệu suất công việc tăng cao, cùng với đó việc cải tạo máy đã giúp máy giảm tỷ lệ sản phẩm lỗi hỏng trong quá trình gia công những sản phẩm thùng carton có tính phức tạp cao, sản xuất những sản phẩm có số lượng lớn, nên tiết kiệm được thời gian, chi phí.
Năm 2022, thông qua công tác kiểm toán, các giải pháp đầu tư, cải tạo, chuyển đổi sử dụng thiết bị hiệu suất cao, Công ty Bao bì Sông Lam đã tiết tiệm điện lên đến 286.720 kWh/năm, tương đương với số tiền khoảng trên 500 triệu đồng.
Theo: Báo Công Thương