Thứ sáu, 29/03/2024 | 03:08 GMT+7

Trung tâm kho vận châu Âu của Nike ứng dụng nhiều cải tiến về năng lượng

10/06/2016

Nhờ những sáng kiến thông minh mà Trung tâm kho vận châu Âu mới được mở rộng của thương hiệu nổi tiếng thế giới Nike hoạt động hiệu quả, bền vững và thích ứng với thời cuộc hơn.

Trung tâm kho vận của Nike nằm trên khu đất rộng 150.000 m2, cho phép tập đoàn này, chỉ từ 1 địa điểm duy nhất, có thể phục vụ các khách hàng online, bán buôn, bán lẻ trên khắp 38 quốc gia.

Nike mô tả cơ sở của mình là "mạng lưới phân phối tập trung tiên tiến", nhằm tăng tốc định hướng của Nike về thứ mà họ tin sẽ là "chuỗi cung ứng của tương lai".

Nằm cách Antwerp (Bỉ) 50 km, Trung tâm kho vận này là trung điểm, tỏa đi phục vụ nhu cầu cho các thị trường khác ở châu Âu.

Công ty sản xuất đồ thể thao này cho hay, trung tâm phân phối của họ được xây dựng dựa theo tiêu chuẩn về năng lượng và thiết kế môi trường LEED - quy chuẩn cho các tòa nhà trong quá trình lên kế hoạch, xây dựng, bảo trì và vận hành sao cho thân thiện với môi trường, trong đó điển hình là giảm mức tiêu thụ nước, năng lượng, phát thải và chất thải của một tòa nhà.

Tòa nhà cũng được cho là trung hòa về năng lượng, vận hành 100% từ nguồn tái tạo. Nguồn cung năng lượng một phần tới từ gió, mặt trời, thủy điện, địa nhiệt và sinh khối, ngoài ra còn có các tua-bin gió cao 150 mét lắp đặt tại chỗ, sản xuất đủ điện năng cho 5.000 ngôi nhà, cùng các tấm pin quang năng bao phủ cả một khu vực với diện tích gấp 3 lần sân bóng đá.

Một hệ thống kênh mương, đường sắt, đường cao tốc sẽ giúp việc đi lại trở nên dễ dàng, song Nike cho hay, 99% container quay về cảng sẽ tới khu tập kết container bằng đường thủy.

Theo ước tính, sẽ có khoảng 14.000 chuyến hàng ra vào khu vực này mỗi năm. Để vận chuyển hàng hóa, Nike sẽ sử dụng một đội rô-bốt cần cẩu tốc độ cao, có khả năng tái tạo năng lượng giống như các loại xe hybrid.

Hơn 95% chất thải của khu vực này sẽ được tái chế, còn hệ thống đường đi xung quanh được lát bằng vật liệu giày dép tái chế.

Ở bên trong kho bãi, rất nhiều cửa sổ, cùng hệ thống đón ánh sáng ban ngày được Nike sử dụng nhằm đón ánh sáng tự nhiên càng nhiều càng tốt. Hệ thống chiếu sáng bằng đèn LED tự động sẽ được sử dụng để thắp sáng những nơi cần thiết.

Ở phía bên ngoài, hệ thống sử dụng nước khép kín giúp Nike tận dụng nước một cách hiệu quả, mái nhà "xanh" giúp cách nhiệt.

Không những thế, Nike còn nuôi ong để giúp thụ phấn hoa, tăng cường đa dạng sinh học quanh khu vực kho vận và trong địa phương, đồng thời sử dụng cừu để cắt cỏ.

Linh Mai (Theo Gizmag)