Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:41 GMT+7

EU cam kết hỗ trợ tiết kiệm năng lượng

28/12/2023

Vào ngày 25/12, tại buổi họp Hội đồng Giao thông, Viễn thông và Năng lượng châu Âu (Hội đồng TTE), bà Kadri Simson - Ủy viên châu Âu về Năng lượng, và các Bộ trưởng Bộ Năng lượng từ 27 nước thành viên EU, đã đưa tuyên bố chung về việc tài trợ cho hoạt động cải thiện hiệu quả năng lượng.

Sáng kiến ​​này nhấn mạnh tính cần thiết của việc phải huy động đầu tư tư nhân nhằm thực hiện sử dụng năng lượng một cách hiệu quả, đồng thời tạo ra một khuôn khổ tài chính bền vững và khả thi trong dài hạn. Tuyên bố này là bước đầu tiên cho việc thành lập Liên minh Tài chính Hiệu quả Năng lượng Châu Âu, một hình thức hợp tác ba bên giữa Ủy ban châu Âu (EC), các Quốc gia Thành viên và các tổ chức tài chính.
Đại biểu các nước EU đưa ra cam kết cải thiện hiệu quả năng lượng. Ảnh AFP
Mục tiêu và cơ cấu của liên minh
Mục tiêu chính của Liên minh là tạo ra một thị trường thuận lợi cho các khoản đầu tư vào hiệu quả năng lượng và nâng nguồn tài chính tư nhân cần thiết nhằm đạt được các mục tiêu năng lượng và khí hậu mà EU đề ra cho năm 2030 và 2050. Liên minh sẽ có ba trục chính: Một ban phụ trách xác định định hướng chiến lược; một nhóm chuyên gia nhằm cung cấp kiến ​​thức kỹ thuật; và các trung tâm quốc gia. Trục thứ ba là những nhóm làm việc cụ thể được phát triển ở cấp quốc gia. Nhiệm vụ của họ là xác định được những giải pháp tài chính phù hợp với từng thị trường. Các trung tâm này sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra những chiến lược đặc thù và phù hợp cho từng quốc gia.
Vai trò của EEFIG và UNEP FI
Liên minh được xây dựng dựa trên kết quả và di sản của Nhóm Tổ chức Tài chính Hiệu quả Năng lượng (EEFIG), do Ủy ban và Sáng kiến ​​Tài chính của Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc (UNEP FI) thành lập. EEFIG đóng vai trò là nền tảng chung nhằm thực hiện hợp tác và đối thoại với các tổ chức tài trợ cho hoạt động cải thiện hiệu quả năng lượng. EEFIG cũng cung cấp cho UNEP FI những nghiên cứu và khuyến nghị cụ thể về lộ trình tài chính nhằm đạt được hiệu quả năng lượng. Đổi lại, UNEP FI tiếp tục làm đối tác đặc quyền của Liên minh, bằng cách vận dụng vốn kiến ​​thức chuyên môn và mạng lưới toàn cầu của họ.
Bước tiếp theo
Liên minh Tài chính Hiệu quả Năng lượng Châu Âu dự kiến sẽ tổ chức sự kiện ra mắt chính thức vào đầu năm 2024. Cho đến lúc đó, UNEP FI sẽ gửi lời tham gia đến các tổ chức tài chính và những bên có liên quan đến hoạt động đầu tư vào cải thiện hiệu quả năng lượng.
Nhìn chung, sáng kiến ​​này là một bước tiến lớn cho EU đạt được các mục tiêu về năng lượng và khí hậu, bằng cách huy động các nguồn tài chính thiết yếu và tạo ra khuôn khổ đầu tư cho các dự án tiết kiệm năng lượng trên khắp châu Âu.
Theo: PetroTimes