Để hoàn thành mục tiêu phấn đấu đến hết năm 2022 về cơ bản sẽ chuyển đổi thành doanh nghiệp hoạt động theo mô hình doanh nghiệp số, thời gian qua EVNHANOI đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp với lộ trình và nhiệm vụ cụ thể.
Số hóa toàn bộ hoạt động kinh doanh và dịch vụ khách hàng
Bên cạnh giải pháp lưới điện thông minh nhằm cung cấp điện an toàn, liên tục, ổn định, EVNHANOI xác định việc số hóa toàn bộ hoạt động kinh doanh và dịch vụ khách hàng là nhiệm vụ mang tính cấp thiết, cần được triển khai với các nhóm giải pháp cụ thể. Theo đó, giai đoạn 2021-2022, EVNHANOI tập trung chuyển đổi số trong các lĩnh vực dịch vụ điện, hiện đại hóa công tác đo đếm điện năng và ứng dụng chăm sóc khách hàng.
EVNHANOI nỗ lực số hóa mọi lĩnh vực nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ.
Tính đến hết quý III-2021, EVNHANOI đã hoàn thành việc cung cấp 100% dịch vụ điện trực tuyến mức độ 4, tỉ lệ khách hàng tham gia giao dịch trực tuyến đạt trên 95%. Đối với khách hàng đề nghị cấp điện mới sẽ được EVNHANOI triển khai số hóa hồ sơ, hợp đồng bằng phương thức cung cấp hợp đồng điện điện tử.
Công tác đo đếm điện năng cũng không ngừng được hiện đại hóa. Đến nay, EVNHANOI đã hoàn thành lắp đặt 100% công tơ điện tử tại tất cả các Công ty Điện lực. Với công tơ điện tử có chức năng đo đếm từ xa, khách hàng có thể dễ dàng tra cứu, theo dõi điện năng tiêu thụ hàng ngày mọi lúc, mọi nơi thông qua Website: evnhanoi.vn hoặc App EVNHANOI.
Khách hàng có thể tra cứu lượng điện tiêu thụ hàng ngày trên App EVNHANOI.
Ngoài ra, hệ thống còn có tính năng tự động so sánh điện năng tiêu thụ của tháng liền kề trước đó, cùng kỳ năm trước, từ đó giúp khách hàng chủ động kiểm tra, sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả.
Theo lộ trình, từ nay đến hết năm 2022, EVNHANOI sẽ triển khai tiếp các nhiệm vụ chuyển đổi số như xử lý hồ sơ công việc trên môi trường mạng theo phương thức điện tử, triển khai Tổng đài ảo tại Trung tâm chăm sóc khách hàng để tăng tỉ lệ tiếp nhận cuộc gọi tự động tại Tổng đài 19001288.
EVN cũng triển khai Chatbot giai đoạn 2 để tăng tỉ lệ tiếp nhận thông tin và chủ động chăm sóc khách hàng qua Chatbot; triển khai hệ thống hạ tầng thông tin đảm bảo khách hàng được cung cấp các dữ liệu phù hợp một cách dễ dàng; triển khai “Chăm sóc khách hàng qua mạng xã hội” để tiếp nhận và sớm xử lý các yêu cầu của khách hàng về dịch vụ điện cũng như xử lý kịp thời các phản ứng của khách hàng với ngành điện; triển khai hệ sinh thái khách hàng, theo hướng hợp tác với các đối tác có thế mạnh hoặc đang có sẵn hệ sinh thái, tạo thành cộng đồng trên hệ sinh thái.
EVNHANOI mong muốn sẽ sớm hoàn thành mục tiêu chuyển đổi số, nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, phục vụ tốt nhất cho khách hàng sử dụng điện của Thủ đô.
EVNHANOI từng bước hiện đại hóa lưới điện
Lưới điện của thành phố Hà Nội trong những năm qua luôn được quan tâm nâng cấp và đồng độ hóa từng bước nhằm đảm bảo việc cấp điện an toàn, ổn định, tin cậy cho trung tâm kinh tế, chính trị hàng đầu của cả nước.
Trước đây các TBA chưa được tự động hóa trong các quá trình giám sát, cảnh báo và thu thập dữ liệu từ xa, khi có hiện tượng bất thường hoặc sự cố lưới điện thì người quản lý vận hành thường không được cảnh báo kịp thời.
Việc kiểm tra, đo đạc, lấy các thông số vận hành của trạm biến áp chủ yếu bằng phương pháp thủ công tốn nhiều nhân lực, trong khi hầu hết các thiết bị đo lường, hiển thị trong trạm là loại điện cơ, lắp đặt rời rạc và không có khả năng lưu giữ số liệu cũng như truyền dữ liệu (phục vụ công tác quản lý vận hành).
EVNHANOI sẽ trang bị và lắp đặt 222 bộ thiết bị có khả năng giám sát các thông số vận hành và cảnh báo sớm các hiện tượng bất thường tại các TBA phân phối chạy trên nền tảng ứng dụng số tại 4 quận trung tâm: Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Ba Đình, Đống Đa.
Hệ thống sẽ cập nhật số liệu theo thời gian thực một cách đầy đủ, chính xác và đồng bộ. Người vận hành được cảnh báo kịp thời và đầy đủ giúp giảm nhân công và chi phí vận hành trong công tác đo đạc, kiểm tra vận hành lưới điện.
EVNHANOI đang từng bước tác hiện đại hóa lưới điện bằng việc áp dụng tối đa các công nghệ hiện đại để tiến tới xây dựng lưới điện thông minh. Qua đó, việc đo lường, giám sát và quản lý được thực hiện online từ xa nhằm hiện đại hóa công tác vận hành, nâng cao chỉ số độ tin cậy cung cấp điện, giảm thiểu nguy cơ mất điện, thời gian mất điện.
Theo Báo Pháp luật