Thứ năm, 25/04/2024 | 15:22 GMT+7

9 quốc gia thành viên EU ký kết thỏa thuận về điện gió ngoài khơi

22/06/2016

9 quốc gia Bắc Âu vừa ký kết thỏa thuận tăng cường hợp tác trong lĩnh vực năng lượng gió ngoài khơi nhằm mục đích giảm chi phí và thúc đẩy việc sản xuất điện gió ngoài biển khơi.

9 quốc gia Bắc Âu vừa ký kết thỏa thuận tăng cường hợp tác trong lĩnh vực năng lượng gió ngoài khơi  nhằm mục đích giảm chi phí và thúc đẩy việc sản xuất điện gió ngoài biển khơi. 

Bộ trưởng năng lượng của các quốc gia Đức, Hà Lan, Luxembourg, Na Uy, Thụy Điển, Pháp, Đan Mạch, Ireland và Bỉ đã tập trung tại Luxembourg vào ngày 06 tháng 06 vừa qua để ký kết Thông cáo chung và Chương trình làm việc, trong đó vạch ra một số hành động mà các quốc gia trên cần phải làm để giảm chi phí điện gió ngoài khơi như hợp tác trong việc quy hoạch không gian, tài chính cũng như hợp tác đưa ra các tiêu chuẩn kỹ thuật và quy định về sức khỏe và an toàn.

Đồng thời, bản Thông cáo chung cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phối hợp quyết định thời gian mời thầu các dự án điện gió ngoài khơi và đưa ra các sáng kiến hỗ trợ chung. Việc hợp tác này sẽ gúp các tổ chức xã hội, các trường đại học, các tổ chức môi trường, các nhà vận hành mạng lưới điện và các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh xuyên biên giới xin giấy phép và nhận trợ cấp dễ dàng hơn để thực hiện các dự án sản xuất điện gió. 

Ông Giles Dickson, giám đốc điều hành WindEurope cho biết: "Việc 9 quốc gia ký kết thảo thuận tại Luxembourg ngày hôm nay là một bước tiến quan trọng để khai thác hết tiềm năng năng lượng gió ngoài khơi của châu Âu". 

"Đây là một sự hợp tác toàn diện từ trên xuống dưới và từ dưới lên trên nhằm giảm chi phí và tạo thuận lợi cho việc khai thác năng lượng gió ngoài khơi. Chúng tôi rất hoan nghênh nỗ lực của bộ trưởng các nước trong việc ký kết thỏa thuận về điện gió ngoài khơi. Thỏa thuận này sẽ tiếp thêm sức mạnh và sự tự tin cho ngành công nghiệp điện gió ngoài khơi và sẽ giúp ngành này thu hút nhiều nguồn vốn đầu tư hơn nữa". 

Cũng trong ngày 06 tháng 06, ngày ký kết thỏa thuận về điện gió ngoài khơi, 11 công ty năng lượng hàng đầu trong đó có Statoil, Siemens and Vattenfall đã ký vào bản tuyên bố rằng đến năm 2025, giá điện gió ngoài khơi sẽ giảm xuống 80 euro/MWh. Trong một bức thư ngỏ, người đứng đầu các công ty năng lượng lớn đã kêu gọi sự hợp tác xuyên quốc gia trên toàn ngành bởi Thông cáo chung trên chỉ phát huy tác dụng với một thị trường năng lượng tái tạo châu Âu ổn định và lâu dài. 

Lĩnh vực điện gió ngoài khơi đã được thúc đẩy đáng kế nhờ nguồn vốn đầu tư của các doanh nghiệp không ngừng tăng lên. Năm 2015 cũng là năm mà ngành điện gió toàn cầu xác lập kỷ lục mới với 63 GW công suất cài đặt mới, tăng 22% so với năm 2014, nâng tổng công suất toàn cầu lên đến 433 GW. 

Ngọc Diệp (Theo Edie.net)