Thứ bảy, 18/05/2024 | 20:11 GMT+7

EC cấp vốn cho dự án tiết kiệm năng lượng đầy tham vọng của IMO

18/01/2016

Dự án đầy tham vọng của IMO nhằm thành lập mạng lưới toàn cầu có tên Trung tâm hợp tác công nghệ hàng hải ở các nước đang phát triển sẽ được tiến hành nhờ số vốn trị giá 10 triệu Euro EC.

Dự án đầy tham vọng của tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) nhằm thành lập mạng lưới toàn cầu có tên Trung tâm hợp tác công nghệ hàng hải (MTCC) ở các nước đang phát triển sẽ được tiến hành nhờ số vốn trị giá 10 triệu Euro từ Ủy ban Châu Âu (EC). 

Khoản đầu tư từ EC cho thấy cam kết tiến hành một loạt biện pháp nhằm sử dụng năng lượng hiệu quả và giảm khí thải trong lĩnh vực giao nhận của Liên minh Châu Âu (EU). Dự án IMO là một phần trong danh mục cấp vốn của EC với mục tiêu hỗ trợ các nước kém phát triển hơn hành động ngăn chặn biến đổi khí hậu trong từng lĩnh vực cụ thể, ví dụ như vận tải giao nhận.

Mục tiêu của dự án là giúp các nước được hỗ trợ hạn chế và cắt giảm khí nhà kính từ khu vực giao nhận thông qua hỗ trợ kĩ thuật và nâng cao năng lực. Dự án khuyến khích học tập, tiếp thu các công nghệ hiệu quả năng lượng thông qua phổ biến rộng rãi các thông tin cũng như bí quyết kĩ thuật. Việc này sẽ góp phần nâng cao hiệu quả của việc chuyển giao công nghệ.

Dự án kéo dài 4 năm và tập trung vào 5 vùng: Châu Phi, Châu Á, vùng Caribbean, Mỹ La tinh và Thái Bình Dương.

Phần quan trọng nhất của dự án là việc thành lập 5 MTTC, mỗi MTTC ở một vùng từ vốn của dự án. Đây sẽ là nơi lý tưởng để thúc đẩy công nghệ carbon thấp và hoạt động giao nhận hàng hải hiệu quả. Các MTTC dự kiến sẽ được quản lý bởi một định chế uy tín tại địa phương. Các định chế này sẽ được tuyển chọn thông qua đánh giá dựa trên một loạt tiêu chí và khả năng đáp ứng yêu cầu của dự án. 

Dự án mong muốn các chủ tàu và các đơn vị trong lĩnh vực vận tải giao nhận tăng cường tiếp thu công nghệ sử dụng năng lượng hiệu quả, nâng cao năng lực quản lý, đẩy mạnh áp dụng các điều luật quốc tế về tiết kiệm năng lượng đối với tàu biển.

Hạnh Nguyễn (Theo Hellenic Shipping News)