Thứ sáu, 19/04/2024 | 17:07 GMT+7

Bộ Nông nghiệp Mỹ đẩy mạnh đầu tư cho hiệu quả năng lượng và năng lượng tái tạo

02/11/2015

Bộ Nông nghiệp Mỹ đã quyết định thông qua kế hoạch đầu tư thêm 173 triệu đô la cho Chương trình Năng lượng nông thôn Mỹ. Trước đó, vào tháng 6 năm nay, Bộ Nông nghiệp Mỹ cũng đã đưa ra thông cáo về chương trình đầu tư 6,7 triệu đô la cho 544 dự án hiệu quả năng lượng và năng lượng tái tạo.

Ngày 26 tháng 10 vừa qua, Bộ Nông nghiệp Mỹ đã quyết định thông qua kế hoạch đầu tư thêm 173 triệu đô la cho Chương trình Năng lượng nông thôn Mỹ. Đây là một bước tiến mạnh mẽ và quyết liệt của cơ quan này khi trước đó, vào tháng 6 năm nay, Bộ Nông nghiệp Mỹ cũng đã đưa ra thông cáo về chương trình đầu tư 6,7 triệu đô la cho 544 dự án hiệu quả năng lượng và năng lượng tái tạo. 

Cụ thể, cơ quan nêu trên cung cấp 102 triệu đô la bảo đảm cho vay và 71 triệu đô la viện trợ không hoàn lại cho 1114 dự án hiệu quả năng lượng và năng lượng tái tạo của các hộ doanh nghiệp nông thôn và nhà sản xuất nông nghiệp trên khắp nước Mỹ, bao gồm cả các vùng lãnh thổ như Puerto Rico, quần đảo Virgin thuộc Mỹ và một số đảo ở Tây Thái Bình Dương. 

"Nhiều chủ hộ sản xuất và doanh nghiệp nông nghiệp Mỹ đã nhận thức được những lợi ích to lớn mà các biện pháp tiết kiệm năng lượng đem lại cho họ, bao gồm cả việc giảm phát thải khí các-bon, tạo thêm việc làm ở vùng nông thôn và tận dụng nguồn năng lượng sạch vốn rất khó triển khai ở khu vực thành thị," Tom Vilsack, bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Mỹ, cho biết. "Tuy nhiên, vấn đề của họ là nguồn vốn ít ỏi khó có thể trang trải cho những công nghệ mới đắt đỏ. Chính vì vậy, Bộ Nông nghiệp Mỹ đã và đang tìm nhiều cách huy động và hỗ trợ vốn để duy trì khu vực kinh tế quan trọng này, cải thiện hiệu quả sản xuất và đem lại lợi nhuận cho người nông dân," ông Vilsack bày tỏ.

Trọng tâm của kế hoạch đầu tư lần này tập trung vào phát triển công nghệ phân huỷ yếm khí. Theo đó, 17 dự án ứng dụng công nghệ này tại 8 tiểu bang California, Maine, Massachusetts, Michigan, New York, North Carolina, Ohio và Washington sẽ nhận được tổng cộng 6 triệu đô la để triển khai. Chúng được kỳ vọng sẽ giúp các doanh nghiệp và hộ sản xuất tiết kiệm được 906 triệu kWh, đủ để cung cấp cho 84 nghìn hộ gia đình và giảm thiểu 455 nghìn tấn khí thải các-bon mỗi năm.

Bên cạnh đó, việc lắp đặt các hệ thống năng lượng mặt trời cũng được coi là một hướng quan trọng để hỗ trợ người nông dân giảm thiểu chi phí điện năng. Ví dụ, trang trại Parkertại Ripley, Tennesse trung bình nhận được 45 nghìn đô la cho dự án quang điện có công suất 50 kW của mình. Kết quả, chủ hộ tiết kiệm được đến 70% chi phí năng lượng, tương đương 10 nghìn đô la mỗi năm. Một ví dụ khác là Bộ Năng lượng Mỹ đã cung cấp khoản bảo đảm vay vốn trị giá 3,8 triệu đô la cho Fresh Air Energy để xây dựng một lưới điện mặt trời có công suất 6,5 MW tại North Carolina.

Được biết, kể từ khi ra đời năm 2002 đến nay, Chương trình Năng lượng nông thôn Mỹ đã cung cấp tổng tài trợ trị giá 790 triệu đô la cho 10753 dự án hiệu quả năng lượng và năng lượng tái tạo trên toàn nước Mỹ. Chương trình được chia thành nhiều đợt nhỏ với những định hướng và quy mô khác nhau. Trong số đó, kế hoạch mới lần này có quy mô lớn nhất, chiếm đến 22% tổng đầu tư. Tính chung, chương trình đã giúp khu vực nông nghiệp của nước này tiết kiệm 8,4 triệu MWh điện mỗi năm và giảm phát thải 5 triệu tấn khí các-bon.

Anh Tuấn (Theo USDA)