Thứ tư, 15/05/2024 | 17:48 GMT+7

Tài trợ 350 triệu USD cho các trang trại năng lượng mặt trời tại Australia

13/09/2015

10 trang trại quy mô lớn trên khắp Australia sẽ nhận hỗ trợ vốn 350 triệu USD từ hai đơn vị năng lượng tái tạo hàng đầu là Cơ quan năng lượng tái tạo (Arena) và Tập đoàn tài chính năng lượng sạch (CEFC), sau khi trang trại năng lượng mặt trời lớn nhất vùng phía nam New South Wales được thành lập.

10 trang trại lớn trên khắp Australia sẽ nhận hỗ trợ vốn 350 triệu USD từ hai đơn vị năng lượng tái tạo hàng đầu là Cơ quan năng lượng tái tạo (Arena) và Tập đoàn tài chính năng lượng sạch (CEFC), sau khi trang trại năng lượng mặt trời lớn nhất vùng phía nam New South Wales được thành lập.

Trang trại năng lượng mặt trời lớn nhất Australia nhận tài trợ từ Arena, Nylan (New South Wales) cung cấp 102 MW cho lưới điện quốc gia. 

Cụ thể, cơ quan Arena sẽ mời các đơn vị đề xuất ý tưởng cho các dự án điện mặt trời cho các trang trại lớn tham gia vào vòng đấu giá tài trợ 100 triệu USD. Các dự án được đề xuất phải đáp ứng được yêu cầu về công suất sản xuất điện tối thiểu 5MW. Mức tài trợ với mức tiền tài trợ mỗi dự án là 30 triệu USD.

CEFC sẽ phối hợp cùng Arena cung cấp 250 triệu USD tài trợ cho những dự án năng lượng mặt trời quy mô lớn, tập trung chủ yếu vào những công ty được tài trợ bởi Arena. Các dự án thành công sẽ nhận mức cho vay ít nhất 15 triệu USD.

Sự kiện lần này nằm trong mục tiêu tăng công suất sản xuất điện mặt trời thêm 200 MW tại Australia. Chính phủ cũng sẽ tham gia với tư cách là bên bảo trợ cho các dự án.

Oliver Yates, chủ tịch CEFC cho biết tài trợ vốn lần này sẽ là động lực thúc đẩy năng lượng mặt trời tại Australia, đóng góp lớn cho nền năng lượng tái tạo trên thế giới.

Ivor Frischknecht, chủ tịch Arena cũng cho biết mục tiêu của Arena là giảm chi phí vận hành của hệ thống năng lượng mặt trời quy mô lớn và cân bằng công suất năng lượng mặt trời với năng lượng gió đến năm 2020.

Australia được biết đến là vùng đất có rất nhiều lợi thế tự nhiên và là nơi nhận lượng  ánh sáng mặt trời hơn hầu hết các quốc gia trên thế giới và đầu tư cho năng lượng mặt trời tại đây cũng rất được chú trượng. Theo ông Ivor Frischknecht, vòng đấu giá tài trợ lần này sẽ mở ra khả năng triển khai những dự án trang trại năng lượng mặt trời quy mô lớn trên cả nước.

CEFC và Arena trước đó đã hợp tác thành lập dự án dự trữ năng lượng lớn nhất Australia tại mỏ đồng Sandfire Resources DeGrussa, miền tây Australia.

 

Yến Lê (Theo Bloomberg)