Chủ nhật, 19/05/2024 | 21:47 GMT+7

Mỹ đẩy mạnh hiệu quả năng lượng trong các toà nhà

08/05/2015

Bộ Năng lượng Mỹ đã thông báo sẽ đầu tư 4 triệu đô la để phát triển và triển khai các giải pháp hiệu quả năng lượng trong các toà nhà trên phạm vi toàn liên bang.

Bộ Năng lượng Mỹ mới đây thông báo sẽ đầu tư 4 triệu đô la để phát triển và triển khai các giải pháp hiệu quả năng lượng trong các toà nhà trên phạm vi cả nước.

Chương trình “Xây dựng nước Mỹ” (Building America) của Bộ Năng lượng hướng tới việc đưa ra giải pháp đổi mới, khuyến khích các biện pháp hiệu quả năng lượng cho các tòa nhà mới, cũng như cải tạo các căn nhà cũ với tỉ lệ tiết kiệm tương ứng là 50% và 40% vào năm 2030.

Một trong những công tác trọng tâm là hệ thống sưởi ấm và làm mát trong các hộ gia đình. Trung bình, 2 hệ thống này tiêu tốn khoảng 40% điện năng tiêu thụ trong gia đình. Năm 2014, các chủ hộ gia đình tại Mỹ đã chi 94 tỷ đô la cho việc sưởi ấm và làm mát. Tuy nhiên, chi phí này hoàn toàn có thể được giảm thiểu nếu các biện pháp hiệu quả năng lượng được áp dụng, với tỉ lệ tiết kiệm có thể lên tới 70%, xuống còn 28 tỷ đô la.

Để làm được điều này, các doanh nghiệp công nghiệp và xây dựng của Mỹ sẽ phải giúp người dân giải quyết ba thách thức kỹ thuật cốt lõi: Nâng cao hiệu quả cách nhiệt; Tối ưu hoá việc phân phối nhiệt và kiểm soát độ ẩm trong các hệ thống sưởi ấm, làm mát; Xây dựng hệ thống thông gió hiệu quả và chất lượng không khí trong nhà.

Khoản đầu tư 4 triệu đô la từ Bộ Năng lượng Mỹ sẽ được dành cho việc hỗ trợ nghiên cứu các giải pháp tốt nhất hay thậm chí là cả 3 thách thức nêu trên. Các giải pháp được lựa chọn ngoài đáp ứng hiệu quả năng lượng, còn cần phù hợp với điều kiện khí hậu đa dạng của Mỹ và có chi phí hợp lí, không tạo gánh nặng tài chính cho người dân.

Anh Tuấn (Theo US Energy Deparment)