Thứ ba, 23/04/2024 | 13:59 GMT+7

Đan Mạch phát triển dự án đèn đường tiết kiệm năng lượng

11/12/2014

Mô hình các hệ thống đèn đường tiên tiến nhất trên thế giới đã được dựng lên tại một khu công nghiệp nhỏ ở ngoại ô Copenhagen

Các nhà khoa học ước tính rằng 20% năng lượng trên toàn thế giới được dùng cho việc chiếu sáng, đặc biệt trong chiếu sáng đô thị và các thành phố. Ngay cả với một quốc gia công nghệ tiên tiến như Đan Mạch, nhiều đèn đường vẫn còn lỗi thời và kém hiệu quả năng lượng.

Tuy nhiên, Copenhagen đã đưa ra một viễn cảnh về cảnh quan đô thị vào ban đêm trong tương lai. Ánh sáng sẽ được kích hoạt bởi chính những chiếc xe di chuyển qua cột đèn.

Mô hình các hệ thống đèn đường tiên tiến nhất trên thế giới đã được dựng lên tại một khu công nghiệp nhỏ ở ngoại ô Copenhagen để các nhà quy hoạch thành phố có thể đối chiếu, so sánh và lựa chọn những hệ thống tốt nhất cho đô thị của họ.

Tất cả những đèn thông minh này được kết nối wifi với máy tính quản lý. Hầu hết đều có cảm biến chuyển động.

1f2b249ff_streetlights.jpg

"Chuyển từ một hệ thống chiếu sáng truyền thống sang hệ thống đèn LED có thể giúp tiết kiệm tới 50%," Kim Brostrom, giám đốc kỹ thuật của Phòng thí nghiệm Chiếu sáng Đan Mạch cho biết. Nếu làm điều đó một cách thông minh hơn như quản lý từng cột đèn thì bạn có thể thu được phần điện năng tiêu thụ còn lại trong khi tiết kiệm 50% đó. Khi đó, bạn sẽ tiết kiệm được 75% hoặc 80% năng lượng. "

Một số cột đèn tiên tiến nhất trong phòng thí nghiệm thậm chí có khả năng làm tốt hơn. Các mô hình thí nghiệm sử dụng pin năng lượng mặt trời, và được thiết kế để có thể tự cấp năng lượng hoàn toàn.

Đan Mạch là nước thiếu ánh nắng mặt trời vào những tháng mùa đông và các nhà khoa học muốn thử nghiệm xem liệu những cột đèn này có hoạt động tốt ở khu vực tối hơn ở Bắc bán cầu hay không. Các hệ thống phổ biến nhất có vẻ là hệ thống cảm biến chuyển động khiến cho điện tự giảm khi không có người hoặc xe qua lại.

Phòng thí nghiệm này đang thu hút sự quan tâm trên toàn thế giới.

"Đối với các nước đang phát triển sẽ có tiềm năng to lớn trong việc tiết kiệm năng lượng, bởi vì họ cần phải tập trung vào việc giảm lượng khí thải carbon. Việc cài đặt các bộ cảm biến chuyển động và các đèn LED sẽ giúp tiết kiệm rất nhiều điện năng tiêu thụ", Mikkel FERM, Giám đốc Tập đoàn Zumtobel cho biết.

Copenhagen đang nhắm tới mục tiêu trung tính carbon vào năm 2025. Để đạt được điều đó, Đan Mạch cần phải thay 200.000 cột đèn trong năm tới. 

Yến Phạm (Theo cctv-america.com)