Thứ ba, 30/04/2024 | 09:32 GMT+7

Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng ASEAN lần thứ 32 tại Lào

24/09/2014

Trong khuôn khổ hợp tác và hội nhập, ngành năng lượng ASEAN cũng đã trao đổi kinh nghiệm về tiết kiệm và phát triển năng lượng thay thế một cách có hiệu quả.

Ngày 23/9 tại thủ đô Vientiane đã diễn ra Lễ khai mạc trọng thể Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng ASEAN (AMEM) lần thứ 32 và các hội nghị liên quan.

Dự lễ khai mạc có Thủ tướng Lào Thongsinh Thammavong và gần 300 đại biểu cấp cao đến từ các nước thành viên ASEAN, các nước đối tác, đối thoại, Ban Thư ký ASEAN, Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IEA), Viện nghiên cứu kinh tế ASEAN và Trung tâm năng lượng Đông Á. 

Đoàn Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng dẫn đầu tham dự hội nghị.

051c004e4_nl2.jpg

Đoàn Việt Nam tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Thammavong khẳng định AMEM 32 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, được tổ chức trong bối cảnh biến đổi khí hậu đã tác động nghiêm trọng đến Trái Đất, dẫn tới hàng loạt thiên tai và thảm họa như động đất, bão lũ, hạn hán..., gây thiệt hại nặng nề về người và của. Hội nghị lần này cũng diễn ra trong điều kiện kinh tế-xã hội trong khối ASEAN đang không ngừng phát triển, chất lượng đời sống của người dân được nâng cao. Vì vậy, nhu cầu về năng lượng nhằm đảm bảo cho phát triển kinh tế-xã hội bền vững là rất lớn.

Ngành năng lượng có ý nghĩa quan trọng trong việc giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu đồng thời đảm bảo phát triển kinh tế bền vững trong khu vực ASEAN. Trong khuôn khổ hợp tác và hội nhập, ngành năng lượng ASEAN cũng đã trao đổi kinh nghiệm về tiết kiệm và phát triển năng lượng thay thế một cách có hiệu quả.

2e4917f2e_hnnl.jpg

Các Trưởng đoàn tham dự hội nghị

Thủ tướng Thammavong nhấn mạnh Chính phủ Lào coi trọng việc bảo vệ môi trường, nhất là đảm bảo sự phong phú và đa dạng sinh thái và động thực vật bền vững.

Lào có chính sách hiệu quả để sử dụng tài nguyên thiên nhiên, nhất là hệ thống sông ngòi, thành thế mạnh trong phát triển thủy điện nhưng không xem nhẹ những ảnh hưởng và tác động có thể xảy ra đối với môi trường khi khai thác ngành năng lượng này.

Theo TTXVN