Thứ hai, 13/05/2024 | 18:25 GMT+7

Nước Mỹ tích cực phát triển và sử dụng năng lượng tái tạo

20/09/2014

91% công động dân cư tại bang Illinois đã chuyển sang sử dụng 100% điện năng có nguồn gốc từ năng lượng tái tạo. Tại bang Iowa và South Dakota, hơn 25% lượng điện được sản xuất từ năng lượng gió. Bang Houton và Texas đang dẫn đầu cả nước khi một nửa các hoạt động của 2 bang này được cung cấp hoàn toàn bằng năng lượng tái tạo.

Trên khắp nước Mỹ, các doanh nghiệp và các công đồng dân cư đang cùng nhau phát triển và sử dụng năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, thay thế cho nguồn năng lương hóa thạch đang cạn kiệt, gây ô nhiễm môi trường cũng như biến đổi khí hậu.

Điển hình là các công ty, tập đoàn lớn tại Mỹ như General Motors, Walmart, Apple, Johnson & Johnson, Crayola và Google đều đang xây dựng và đưa vào hoạt động các trang trại năng lượng mặt trời để cung cấp điện cho chính mình và kinh doanh.

Từ bang Virginia, tới bang Nebraska hay Alaska, các trường học cũng đang tự sản xuất năng lượng để tự phục vụ cho trường, làm giảm hóa đơn tiền điện cũng như hạn chế ô nhiễm môi trường.

Trong khi đó, 91% công động dân cư tại bang Illinois đã chuyển sang sử dụng 100% điện năng có nguồn gốc từ năng lượng tái tạo. Tại bang Lowa và South Dakota, hơn 25% lượng điện được sản xuất từ năng lượng gió. Bang Houton và Texas đang dẫn đầu cả nước khi một nửa các hoạt động của 2 bang này được cung cấp hoàn toàn bằng năng lượng tái tạo.

ef5921978_ngan_gluong.jpg

Nghiên cứu của 3 Đại học gồm Đại học Stanford, U.C. Davis và Cornell chỉ ra rằng nếu nước Mỹ sử dụng 100% năng lượng tái tạo, sẽ tăng gấp đôi số cơ hội việc làm trong lĩnh vực năng lượng. Nó cũng giúp Chính phủ tiết kiệm hàng ngàn đô la mỗi năm cho chi phí y tế và tiện ích.

Các nhà nghiên cứu cũng cho biết thêm, nếu cả nước Mỹ chuyển sang dùng năng lượng tái tạo sẽ loại bỏ được 60 ngàn ca tử vong do ô nhiễm không khí, cũng như những bệnh liên quan đến tim mạch và đường hô hấp.

Điều này cũng giúp nước Mỹ tiết kiệm được một khoản tiền khổng lồ, tương đương với 3,3% GDP do giảm tiền bảo hiểm, giảm bồi thương do mất việc…

Sử dụng năng lượng tái tạo cũng giúp ổn định giá năng lượng trong một thời gian dài. Bởi “nhiên liệu” đầu vào để xản xuất ra các nguồn năng lượng này như ánh nắng và gió không có chi phí. 

Nghiên cứu thực tế đã chỉ ra rẳng, chi phí năng lượng tại 11 tiểu bang sử dụng nhiều  năng lượng từ gió đã giảm 0.4%. Trong khi đó, tại các tiểu bang khác, chi phí năng lượng từ nhiên liệu hóa thạch tăng lên khoảng 8%.

Người Mỹ tin tưởng rằng năng lượng sạch sẽ giúp họ có một nền kinh tế mạnh hơn, một tương lai an toàn hơn và người dân cũng có sức khỏe tốt hơn. 

Hải Nhy (Theo huffingtonpost.com)