Chủ nhật, 05/05/2024 | 19:53 GMT+7

New Zealand thí điểm Dự án tiết kiệm năng lượng và nước tưới cho nông dân

29/07/2014

Mới đây, một nhóm 12 nông dân người New Zealand vừa được tham gia vào một Dự án về tiết kiệm năng lượng và nước tưới do Chính phủ nước này tổ chức.

Mới đây, một nhóm 12 nông dân người New Zealand vừa được tham gia vào một Dự án về tiết kiệm năng lượng và nước tưới do Chính phủ nước này tổ chức. Theo đó, mỗi nông dân sẽ phải bỏ ra gần 26 ngàn đô la để nâng cấp hệ thống năng lượng và tưới tiêu tại trang trại. Mỗi năm, hệ thống này sẽ giúp người nông dân tiết kiệm được hơn 7 ngàn đô la. Như vậy, chỉ trong 3,5 năm người nông dân có thể thu hồi được nguồn vốn đã đầu tư.

Theo thống kê, hệ thống thủy lợi của New Zealand tiêu tốn khoảng 2,5% lượng điện của nước này phục vụ cho việc bơm nước tưới trên hơn 625 ngàn hecta. Nhu cầu năng lượng trong lĩnh vực thủy lợi của nước này dự kiến sẽ lên trong 20 năm tới, khi diện tích đất trồng trọt được mở rộng ra thêm 350 ngàn hecta nữa.

8245bde78_anh_4.png

Hệ thống nước tưới hiện đại tại một trang trại bò sữa của New Zealand

Tham gia vào dự án, những người nông dân sẽ theo dõi chính xác lượng nước mà trang trại của họ cần. Sau đó, số liệu này sẽ được báo cáo cho trung tâm thủy lợi. Trung tâm này sẽ mở đường ống nước đến các trang trại, như vậy sẽ tránh được tình trạng lãng phí nước và điện bơm nước.

Một chuyên viên tham gia dự án cho biết: “Nước là nguồn tài nguyên chung. Điều quan trọng là phải giúp nông dân có trách nhiệm xã hội trong việc sử dụng nguồn tài nguyên này”.

Cũng theo các chuyên gia dự án, người nông dân có thể cắt giảm 10-15 ngày tưới nước trong vụ mùa tháng 6. Hoạt động này giúp mỗi trang trại tiết kiệm từ 400-500 đô la mỗi ngày. Đối với hệ thống thủy điện, việc cắt giảm công bơm tưới trên diện rộng có thể giúp tiết kiệm từ 110-220 MW điện mỗi năm.

Kelvin Weir, một chủ trang trại bò sữa ở phía Nam thủ đô Canterbury cho biết, ông đã đầu tư 180 ngàn đô la vào việc nâng cấp hệ thống thủy lợi tại trang trại. Theo ông, khoản đầu tư này là rất lớn, tương đương với giá trị của của 900 còn bò.

400c7c83e_anh_3.jpg

Chủ một trang trại bò sữa đã đầu tư 180 ngàn đô la cho hệ thống nước tưới

Tuy nhiên, người nông dân này vẫn tỏ ra rất vui vẻ: “Mỗi năm tôi tiết kiệm được hơn 20 ngàn đô la. Như vậy, trong vòng 7 năm sẽ thu hồi được vốn. Ngoài ra, tôi còn thu về được nhiều hơn thế như có hệ thống tưới tiêu tốt hơn, trồng cỏ tốt hơn để nuôi bò sữa”.

Bên canh việc cải thiện đường dẫn nước, dư án cũng khuyến khích người dân thay thế máy bơm nước cũ, công suất lớn bằng máy bơm tiết tiết kiệm điện với công suất nhỏ hơn. Các máy này sẽ chạy thay thế nhau, thay vì chỉ chạy duy nhất một máy công suất lớn mà nhiều nông dân vẫn làm như trước đây.

27a628823_anh_5.jpg

Máy bơm công suất nhỏ, tiết kiệm điện được thay thế cho máy bơm công suất lớn

“Tôi đã rất lo lắng khi quyết định tham gia và đầu tư vào dự án này. Nhưng khi nhận được các báo cáo, tôi đã tin vào hiệu quả mà nó mang lại”, ông Kelvin Weir chia sẻ. 

Mai Lan (Theo stuff.co.nz)