Thứ năm, 09/05/2024 | 06:29 GMT+7

Đức tăng phụ phí năng lượng xanh trong công nghiệp để đáp ứng quy định của EU

07/07/2014

Đức mới đưa ra một kế hoạch cải cách về chính sách năng lượng tái tạo, trong cố gắng nhằm kết thúc tình trạng bế tắc đang diễn ra với Ủy ban châu Âu trong vấn đề về các khoản trợ cấp năng lượng xanh

Đức mới đưa ra một kế hoạch cải cách về chính sách năng lượng tái tạo, trong cố gắng nhằm kết thúc tình trạng bế tắc đang diễn ra với Ủy ban châu Âu trong vấn đề về các khoản trợ cấp năng lượng xanh và cũng để đáp ứng kịp thời hạn cần thiết cho việc giảm bớt chi phí đối với ngành công nghiệp của Đức.

Trong một Dự thảo luật sửa đổi được thông tin bởi Reuters, Chính phủ đề xuất rằng các công ty công nghiệp của Đức hiện đang tự sản xuất điện bằng năng lượng tái tạo hoặc các nhà máy nhiệt điện kết hợp sẽ phải trả một khoản phụ phí cao hơn trước đây.

Đức đã trình bày những thay đổi sau khi Ủy ban Châu Âu nêu ra những phản bác mới, xóa bỏ những gì đã được coi như một thỏa thuận đồng ý trước đó.

Tuy nhiên, Berlin chỉ ra rằng sẽ chống lại yêu cầu của EU về việc miễn thuế nhập khẩu đối với nguồn điện sản xuất từ phụ phí năng lượng.

Phó Chủ tịch Đảng Dân chủ nghị viện Michael Fuchs cho biết Thủ tướng Angela Merkel sẽ phải can thiệp với Chủ tịch Ủy ban Jose Manuel Barroso về vấn đề này.

dc16e4bb2_nang_luong_duc.jpg

Điện mặt trời trên nóc một khu nhà ở Đức

"Chúng tôi khó có thể hài lòng với hành động của Ủy ban châu Âu trong những ngày qua," Hubertus Heil, Phó Chủ tịch Đảng Dân chủ Xã hội cho biết.

Đức có thời hạn cho đến thứ Ba để đưa các cải cách năng lượng xanh vào phù hợp với các luật cạnh tranh của khối, trong đó có yêu cầu ngành công nghiệp nặng phải trả thêm tiền cho lượng điện năng mà họ tự sản xuất tại các nhà máy của mình.

Bundestag (Hạ viện của Quốc hội Đức) đang đợi để bỏ phiếu về dự luật này vào thứ Sáu sau khi nhóm nghị viện phê duyệt vào ngày thứ Ba. Ngành công nghiệp Đức không thể gánh nổi hàng tỷ Euro miễn thuế từ việc phụ thu năng lượng xanh nếu Berlin chậm thời hạn.

Cho đến nay các ngành công nghiệp cần nhiều năng lượng đã được miễn trừ, hoặc được hưởng ưu đãi lớn, để giúp họ có thể cạnh tranh.

Theo dự thảo mới, các công ty tự sản xuất điện trong các nhà máy nhiệt điện tái tạo hoặc kết hợp sẽ phải trả 30% của 6,24 cent trên mỗi phụ phí kWh vào năm 2015, tăng lên 35% vào năm 2016 và 40% từ năm 2016.

Các nhà máy hiện có và các nhà máy nhỏ chỉ đặt tấm pin mặt trời trên mái nhà sẽ vẫn được miễn phí, trong khi các nhà máy mới khác sẽ phải trả phụ phí đầy đủ. Theo kế hoạch cho đến hiện tại, ngành công nghiệp đã trả 15% phụ phí.

"Đó sẽ là một mục tiêu của lớn về chính sách công nghiệp khi các chính trị gia muốn áp dụng tính phí tự sản xuất điện trong nhiều lĩnh vực khác nhau trong hàng thập kỷ tới," Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp Đức (BDI) Markus Kerber cho biết trong một tuyên bố.

EU cho biết, chưa có một động thái nào về việc sửa đổi dự luật nhưng nhìn chung cho các hộ gia đình vẫn sẽ được miễn trừ.

Trợ cấp năng lượng tái tạo, trong đó là năng lượng gió và năng lượng mặt trời, đã làm dấy lên một cuộc tranh luận chính trị ở Đức về giá điện cao đối với người tiêu dùng, những người phải trả phí bắt buộc để sử dụng năng lượng xanh.

Yến Phạm (Theo af.reuters.com)