Thứ sáu, 03/05/2024 | 04:10 GMT+7

Việt Nam - Hàn Quốc nâng tầm hợp tác năng lượng

14/09/2013

Năng lượng hạt nhân là một lĩnh vực triển vọng khác của hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc. Kinh nghiệm và công nghệ của Hàn Quốc trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân sẽ góp phần vào sự phát triển lĩnh vực này tại Việt Nam.

Trong tuyên bố chung "Việt Nam - Hàn Quốc vì sự thịnh vượng chung" được thông qua sau cuộc hội đàm của Chủ tịch Trương Tấn Sang với người đồng cấp, bà Park Geun Hye đã nêu rõ: Năng lượng hạt nhân là một lĩnh vực triển vọng khác của hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc. Kinh nghiệm và công nghệ của Hàn Quốc trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân sẽ góp phần vào sự phát triển lĩnh vực này tại Việt Nam.

64d15ee7d_20101111001804_0.jpg

Nhà máy điện hạt nhân Singori ở Gyeongsang (Hàn Quốc) do KEPCO xây dựng

Trong tuyên bố chung, hai bên đánh giá cao sự hợp tác giữa các cơ quan hữu quan hai nước trong lĩnh vực sử dụng năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình; hoan nghênh việc khởi động nghiên cứu tiền khả thi vào tháng 6/2013 để nghiên cứu phát triển một nhà máy điện hạt nhân tại Việt Nam theo Đề xuất nghiên cứu chung tổng thể về hợp tác phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam vì mục đích hòa bình (OJPP) đã thống nhất vào năm 2011.

Tuyên bố khẳng định: Việc chia sẻ kinh nghiệm và công nghệ phát triển điện hạt nhân của Hàn Quốc sẽ góp phần phát triển ngành công nghiệp hạt nhân của Việt Nam.

Đồng thời hoan nghênh việc ký kết Bản ghi nhớ (MOU) giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Công nghiệp, Thương mại và Năng lượng Hàn Quốc về hợp tác trong lĩnh vực phân phối và logistics, bày tỏ sự tin tưởng Bản ghi nhớ này sẽ tăng cường hợp tác giữa hai nước trong việc hỗ trợ doanh nghiệp và chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực này.

Việt Nam - Hàn Quốc đã nhất trí hợp tác và hỗ trợ để các doanh nghiệp Hàn Quốc tham gia các dự án hạ tầng năng lượng như dự án kho dự trữ dầu Dung Quất, dự án xây dựng nhà máy nhiệt điện tại khu vực phía Nam Việt Nam. Hai bên cũng bày tỏ hoan nghênh việc ký kết Bản ghi nhớ (MOU) thúc đẩy việc thực hiện dự án nhà máy nhiệt điện BOT Nghi Sơn 2 giữa Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa và Tổng Công ty Điện lực Hàn Quốc.

Trong chuỗi sự kiện nhân chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye, MOTIE cùng Tập đoàn Điện lực Hàn Quốc (KEPCO) đã tổ chức hội thảo Hợp tác hạt nhân giữa Việt Nam và Hàn Quốc. Sự kiện bao gồm triển lãm về tương lai của ngành công nghiệp hạt nhân Việt Nam và nhiều hội thảo phức hợp về sự khoanh vùng cũng như vấn đề đào tạo nhân lực cho ngành công nghiệp hạt nhân Việt Nam.

Phát biểu tại hội thảo, Bộ trưởng Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc Cho Hwan Eik, Chủ tịch KEPCO bày tỏ tin tưởng sự hợp tác trong lĩnh vực năng lượng giữa Việt Nam và Hàn Quốc vốn đã được thiết lập, nay sẽ tiếp tục thành công hơn nữa thông qua các hợp tác cụ thể nhằm tạo thêm cơ hội phát triển cho các ngành công nghiệp liên quan của Việt Nam.

Phía Hàn Quốc cam kết hỗ trợ một cách chủ động và toàn diện nhằm giúp Việt Nam xây dựng công nghệ tiên tiến và độc lập.

Hàn Quốc là một cường quốc điện hạt nhân thứ 5 thế giới, với công suất 20.716 MW. Hàn Quốc mong muốn chia sẻ với Việt Nam những kinh nghiệm trong năng lượng hạt nhân và cung cấp các giải pháp về năng lượng hạt nhân cũng như cách thức quản lý nhà máy điện hạt nhân thành công.

Theo NangluongVietnam.vn