Chủ nhật, 19/05/2024 | 08:05 GMT+7

Giải pháp TKNL cho 2 ngành kinh tế chủ lực của ĐBSCL

13/09/2013

vực ĐBSCL, vấn đề tiết kiệm năng lượng được xem là vấn đề mấu chốt để giải quyết bài toán kinh doanh hiệu quả của ngành.

Tại hội thảo cấp vùng “Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong ngành chế biến thủy sản và lúa gạo” khu vực ĐBSCL, vấn đề tiết kiệm năng lượng được xem là vấn đề mấu chốt để giải quyết bài toán kinh doanh hiệu quả của ngành. Hội thảo do Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TP. HCM phối hợp cùng Sở Công thương Vĩnh Long tổ chức.

8ce278d4e_h1.jpg

 Toàn cảnh hội thảo “Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong ngành chế biến thủy sản và lúa gạo” khu vực ĐBSCL năm 2013

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Minh Tho, giám đốc Sở Công thương Vĩnh Long cho biết “Chế biến thủy sản và lúa gạo là 2 ngành kinh tế chủ lực của cả khu vực ĐBSCL, và đây cũng là 2 ngành sản xuất tiêu thụ năng lượng trọng điểm của khu vực. Chính vì thế, việc phổ biến các giải pháp, công nghệ và các nguồn tài chính hỗ trợ cho doanh nghiệp thực hiện tiết kiệm năng lượng là vấn đề mà chính quyền cả khu vực ấp ủ từ lâu. Chúng tôi hy vọng rằng, thông qua hội thảo này, nhiều doanh nghiệp trọng điểm trên địa bàn tiếp cận được các cơ hội hỗ trợ tài chính và công nghệ giúp cho ĐBSCL giảm sức ép về năng lượng trong thời gian tới”.

Cũng theo Sở Công thương Vĩnh Long, tiếp nối nhiều địa phương trong khu vực, nhằm mục tiêu đẩy mạnh việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, đáp ứng nhu cầu năng lượng cho phát triển kinh tế - xã hội, được sự phê duyệt của UBND tỉnh và sự hỗ trợ chuyên môn của ECC HCMC, Sở đang triển khai chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2010 – 2015. Với nhiều giải pháp được triển khai, tỉnh đang phấn đấu tiết kiệm từ 5-8% năng lượng tiêu thụ.

63a02a507_h2.jpg

Ông Nguyễn Minh Tho – Giám đốc Sở Công thương Vĩnh Long phát biểu tại hội thảo

Với những tính mới, cấp thiết và dễ áp dụng, hội thảo đã thu hút hơn 150 đại biểu đến từ các cơ quan quản lý và doanh nghiệp tại nhiều tỉnh thành trong khu vực. Bên cạnh đó, các bài tham luận với nội dung phong phú từ các nhóm: Chính sách; Công nghệ; Kinh nghiệm thực tiễn; Giải pháp công nghệ; Nguồn tài chính hỗ trợ… cũng góp phần không nhỏ mang lại sự thành công của hội thảo này. Theo đó, một số giải pháp đã tạo được sự quan tâm rất lớn của nhiều doanh nghiệp nhờ tính khả thi và phù hợp như dây chuyền sản xuất Biodiesel từ mỡ cá (dự án Kết hợp giải pháp dùng năng lượng tái tạo cho nhà máy chế biến thuỷ hải sản do ECC HCMC nghiên cứu khả thi); mô hình Biogas (Hiệp hội Khí sinh học Việt Nam); Ứng dụng phế phẩm từ công nghệ sản xuất lúa gạo (Enerteam); giải pháp tài chính ESCO (Công ty Viet ESCO)…

“Đối với ngành chế biến thủy sản và lúa gạo, thực hiện các giải pháp như triển khai hệ thống quản lý năng lượng nhằm bố trí sản xuất hợp lý, hạn chế sử dụng công suất lớn vào giờ cao điểm, đổi mới thiết bị, công nghệ… có thể giúp doanh nghiệp cắt giảm đến 25% năng lượng tiêu thụ”- Bà Nguyễn Thị Ngọc Thọ, Trưởng phòng Kỹ Thuật ECC HCMC cho biết.

Mai Nhiệm (TT TKNL TP HCM)