Chủ nhật, 19/05/2024 | 09:39 GMT+7

Nga: Tăng tốc cho đầu tư năng lượng hạt nhân

05/12/2012

Các nhà lãnh đạo Nga khẳng định tầm quan trọng về mặt chiến lược và kinh tế của công nghệ hạt nhân đối với quốc gia này, và họ tuyên bố sẽ gia tăng việc chi tiêu cho ngành công nghiệp hạt nhân.

Các nhà lãnh đạo Nga khẳng định tầm quan trọng về mặt chiến lược và kinh tế của công nghệ hạt nhân đối với quốc gia này, và họ tuyên bố sẽ gia tăng việc chi tiêu cho ngành công nghiệp hạt nhân.
 3e441bd70_chimh_phu_nga.jpg

Chính phủ Nga tuyên bố sẽ gia tăng việc chi tiêu cho ngành công nghiệp hạt nhân.
Công nghiệp năng lượng hạt nhân của nước Nga đã nhận được những lời khen ngợi từ Thủ tướng Dmitry Medvedev tại nhà máy điện hạt nhân Novovoronezh khi ông chủ trì một cuộc họp đặc biệt về hiện đại hóa và đổi mới nền kinh tế.

Công nghệ hạt nhân là một trong những ngành công nghiệp hàng đầu của Nga, theo Thủ tướng Medvedev, với các ứng dụng trong mọi mặt của đời sống xã hội: "Kinh tế, công nghiệp năng lượng, khám phá vũ trụ, hàng không, y tế, nông nghiệp, sản xuất vật liệu composite và công nghệ thông tin". Theo đó, tập đoàn Rosatom sẽ đầu tư vào nghiên cứu và phát triển với số tiền lên tới 23 tỷ RUB (737 Đô la Mỹ) một năm, như một phần của ngân sách nhà nước cho các chương trình hạt nhân trị giá 1,9 tỷ Đô la Mỹ.

Người đứng đầu Rosatom, ông Sergei Kiriyenko, phát biểu trong hội nghị rằng, số tiền đầu tư cho nghiên cứu phát triển có thể lên tới 1,3 tỷ Đô la Mỹ trong năm 2020. Tức là gấp khoảng 10 lần so với số tiền bỏ ra của năm 2007 khi Nga bắt đầu củng cố các hoạt động hạt nhân với Rosatom. Ông Kiriyenko cho biết, chương trình mục tiêu của Liên bang Nga là đến 2020 sẽ trình diễn được công nghệ lò phản ứng nhanh cùng với cơ sở hạ tầng chu trình nhiên liệu liên quan để có thể sử dụng công nghệ này vào năm 2030.

Hiện nay, ông nói, mục tiêu không phải là có được những yếu tố đơn lẻ, mà là khả năng hoạt động toàn diện vào năm 2020. Hai tháng trước, Rosatom đã xác nhận kế hoạch xây dựng nhà máy nhân nhanh thí điểm BREST-300 làm mát bằng chì tại Siberian Chemical Combine, Seversk, tỉnh Tomsk.

Điều này cũng đồng nghĩa với việc xây dựng nhà máy đầu tiên để sản xuất nhiên liệu nitride đậm đặc cho nhà máy. Kế hoạch này cho thấy việc xây dựng lò phản ứng 300MW sẽ bắt đầu vào 2016 và nó có thể sản xuất ra điện năng từ 2020. Đây sẽ là tiền thân của một loạt các lò phản ứng 1.200MW tiếp theo của Nga. Chiến lược dài hạn của Rosatom là từ nay đến 2050 sẽ chuyển sang các nhà máy hạt nhân an toàn sử dụng các lò phản ứng nhanh với chu trình nhiên liệu khép kín và nhiên liệu MOX.

Chương trình mục tiêu Liên Bang Nga dự kiến năng lượng hạt nhân sẽ cung cấp 45-50% nhu cầu tại thời điểm đó, và sẽ tăng lên 70-80% vào cuối thế kỷ này.
 
Theo Khoa học phát triển