Chủ nhật, 19/05/2024 | 04:43 GMT+7

Thế giới có cần năng lượng hạt nhân để giải quyết vấn đề khí hậu?

24/08/2012

Các nguồn năng lượng tái tạo khác tăng trưởng rất nhanh, tới 15% trong năm 2010. Từ 2005 tới 2010, năng lượng gió tăng 25% và năng lượng pin mặt trời tăng hơn 50% một năm.

Để giải quyết vấn đề khí hậu, thế giới không chỉ cần ngăn chặn việc tăng khí thải các-bon trong những thập kỷ tới mà còn phải giảm lượng khí thải xuống thấp hơn hiện nay. Liệu năng lượng hạt nhân có thể làm được điều đó? Giả sử nhu cầu năng lượng sẽ tăng 2% mỗi năm trong vòng 35 năm tới thì năng lượng hạt nhân sẽ phải sản xuất ra 16.000 Mtoe năng lượng mỗi năm (Toe là đơn vị năng lượng quy đổi tương đương một tấn dầu) – cao gấp 25 lần so với hiện nay.

Hiện nay trên thế giới có 440 lò phản ứng đang hoạt động như vậy cao gấp 25 lần sẽ tương đương với 11000 lò phản ứng.  Việc xây dựng 11000 lò phản ứng trong 35 năm không phải là không thể nếu thế giới hi sinh những nguồn lực cần thiết. Tuy nhiên, trước khi làm việc ấy, chúng ta nên tự hỏi thế giới khi đó sẽ ra sao?

e5011095b_fukushimadaiichiworkers008.jpg
Đầu tiên, sẽ nhiều phóng xạ hơn. Những tai nạn nghiêm trọng như Windscale, Three Mile Island, Chernobyl hay Fukushima sẽ xảy ra thường xuyên.  Còn về nhiên liệu hạt nhân? Nhiên liệu tự nhiên duy nhất là Uranium 235 thì khan hiếm nên chúng ta sẽ phải tiến hành tạo ra các vật liệu khác, do đó, thải nhiều phóng xạ hơn ra môi trường. Một thảm họa khác phát sinh từ nhiên liệu hạt nhân là nguy cơ mở rộng việc sử dụng và buôn bán vũ khí hạt nhân.

Như vậy, việc xây 11000 lò phản ứng không những thiếu khả thi mà còn không thỏa đáng. Vậy đâu là phương án thay thế? Thay vì năng lượng hạt nhân, nguồn năng lượng nào có thể giải quyết thách thức này? Năng lượng tái tạo. Không. Hầu hết sản lượng năng lượng tái tạo tới từ các đập thủy điện lớn và khả năng mở rộng chúng là rất hạn chế.

Tuy nhiên, các nguồn năng lượng tái tạo khác tăng trưởng rất nhanh, tới 15% trong năm 2010. Từ 2005 tới 2010, năng lượng gió tăng 25% và năng lượng pin mặt trời tăng hơn 50% một năm.

Trong nhiều ứng dụng, chi phí cho năng lượng tái tạo cũng  thấp hơn so với nhiên liệu hóa thạch nhờ có các khoản trợ cấp lớn ở Đức, Nhật bản và một số nước khác. Điện mặt trời hiện rẻ hơn điện sản xuất từ máy phát đi-ê-den và năng lượng mặt trời phát triển rộng khắp ở Trung Quốc, Ấn Độ, Mỹ Latinh không chỉ nhờ trợ cấp mà còn do tác động của thị trường. Nói cách khác, năng lượng tái tạo giúp chúng ta tránh khỏi các nguy cơ thảm họa và bền vững trong dài hạn.

Kim Anh (theo Guardian.co.uk/)