Chủ nhật, 19/05/2024 | 05:50 GMT+7

Đường sắt Đức: Thay thế năng lượng hạt nhân bằng năng lượng tái tạo

14/10/2011

Tập đoàn Đường sắt quốc gia Đức - Deutsche Bahn cho biết sẽ tăng thị phần của năng lượng tái tạo vào lượng điện cung cấp cho xe lửa của tập đoàn từ 20% hiện nay lên 28% vào năm 2014 và thay thế hoàn toàn bằng năng lượng sạch vào năm 2050.

Tập đoàn Đường sắt quốc gia Đức - Deutsche Bahn cho biết sẽ tăng thị phần của năng lượng tái tạo vào lượng điện cung cấp cho xe lửa của tập đoàn từ 20% hiện nay lên 28% vào năm 2014 và thay thế hoàn toàn bằng năng lượng sạch vào năm 2050.

Trước đó, tháng 7/2011, tập đoàn đường sắt này đã ký một thỏa thuận trị giá 1,3 tỷ euro với hãng RWE để sản xuất 900 triệu kW/giờ/năm từ 14 nhà máy thủy điện. Ngoài ra, Deutsche Bahn đang điều hành hai tổ hợp điện gió tại Brandenburg.

fdf7ae02b_duc1.jpg

Để đi tới quyết định này, theo Giám đốc điều hành Deutsche Bahn Energie, Hans-Juergen Witschke thì: "Người dân muốn chúng tôi tránh xa thậm chí là không sử dụng năng lượng hạt nhân, sử dụng nhiều năng lượng tái tạo hơn nữa. Vì thế, chúng tôi không thể đi người lại mong muốn của khách hàng".

Trên thực tế, trước khi xảy ra sự cố nghiêm trọng tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima của Nhật Bản thì tại Đức xu hướng sử dụng năng lượng "xanh" đã xuất hiện và trở thành trào lưu. Tới khi thảm họa động đất, sóng thần xảy ra tại Nhật Bản, Đức Chính phủ liên minh cầm quyền ở Đức quyết định loại bỏ tất cả 17 lò phản ứng hạt nhân của nước này vào năm 2022. Các lò phản ứng cũ được xây dựng trước năm 1980 sẽ ngừng hoạt động vĩnh viễn. Chín lò phản ứng khác sẽ dần được loại bỏ khi chúng hoàn thành chu kỳ hoạt động 32 năm.

Cho dù ngành đường sắt Đức đang phụ thuộc lớn vào điện hạt nhân song ông Witschke khẳng định: "Bảo vệ môi trường đang trở thành một vấn đề vô cùng quan trọng, đặc biệt là đối với lĩnh vực giao thông vận tải. Do đó, dù chi phí để sử dụng năng lượng tái tạo có thể đắt đỏ hơn, nhưng chúng tôi tin rằng việc cắt giảm lượng khí thải các-bon sẽ trở thành một thế mạnh cạnh tranh của chúng tôi trên thị trường."

Tuy nhiên, một số nhà phân tích tỏ ra hoài nghi về tính khả thi của mục tiêu sử dụng 100% năng lượng tái tạo cho ngành đường sắt, trong bối cảnh vẫn chưa có nguồn dự trữ khả dĩ. Nhiều người đặt câu hỏi: "Chuyện gì sẽ xảy ra nếu không có gió?" Ông Witschke giải thích: "Chúng tôi vẫn đang trong quá trình học hỏi và cũng đang phải đối mặt với thách thức sẽ làm gì nếu không có gió. Song, kinh nghiệm thực tế cho thấy việc có thừa gió mà lại thiếu tuốcbin thì còn nghiêm trọng hơn nhiều."

Đức là một trong số ít những quốc gia có chiến lược "kinh tế xanh" và đang nỗ lực để trở thành cường quốc công nghiệp đầu tiên trên thế giới sử dụng 100% năng lượng tái tạo.

Theo đó, Bộ Môi trường Đức đã công bố Bản lộ trình phác thảo tiến trình thực hiện các kế hoạch hướng tới một nền kinh tế sử dụng hoàn toàn năng lượng tái tạo. Bản lộ trình này đã nêu ra nhiều biện pháp, kế hoạch nâng cao hiệu suất năng lượng, trong đó, có việc xây dựng mạng lưới "điện thông minh," giảm tiêu thụ điện năng xuống 333,3 tỷ kw/h vào năm 2020 và 277,7 tỷ kw/h vào năm 2030.

Nước Đức sẽ tiết kiệm được hàng tỷ USD chi cho nhập khẩu năng lượng và tới năm 2020 sẽ có 30% lượng điện tiêu thụ có nguồn gốc từ năng lượng tái tạo. Trong đó, năng lượng gió sẽ đóng góp nhiều nhất, tới 15%; năng lượng sinh học 8%; thủy năng 4%.

Theo Giaothongvantai.com.vn