Thứ ba, 23/04/2024 | 21:09 GMT+7

Hội nghị quốc tế về 2050 Calculator tại Đài Loan và các hoạt động của Đoàn công tác Bộ Công Thương Việt Nam tại Hội nghị

07/03/2021

Từ ngày 10 – 12/02/2015, Hội nghị quốc tế về Calculator 2050 đã diễn ra tại Đài Bắc, Đài Loan với sự tham dự của hơn 20 quốc gia đã, đang và có quan tâm xây dựng phiên bản Calculator 2050 cho quốc gia mình.

Từ ngày 10 – 12/02/2015, Hội nghị quốc tế về Calculator 2050 đã diễn ra tại Đài Bắc, Đài Loan với sự tham dự của hơn 20 quốc gia đã, đang và có quan tâm xây dựng phiên bản Calculator 2050 cho quốc gia mình. Hội nghị được tổ chức dưới sự phối hợp chặt chẽ của Bộ Năng lượng và biến đổi khí hậu Vương quốc Anh (DECC), Bộ Hợp tác kinh tế Đài Loan (MOEA), Viện nghiên cứu kỹ thuật công nghiệp Đài Loan (ITRI) và Viện chiến lược môi trường toàn cầu Nhật Bản (IGES).

 

Hình 1: Nhóm xây dựng và hỗ trợ xây dựng Vietnam 2050 Calculator tại Hội nghị quốc tế về Calculator 2050 

Các quốc gia, vùng lãnh thổ đã hoàn thành phiên bản Calculator của quốc gia mình trên nền tảng UK’s Calculator 2050 bao gồm: Bỉ, Trung Quốc, Nhật Bản, Nam Phi, Đài Loan, Hàn Quốc, Ấn Độ; gần đây nhất là các quốc gia Indonexia, Thái Lan, Nigieria, Băng la đét và Việt Nam. Các quốc gia đang trong quá trình xây dựng Calculator 2050 bao gồm: Algeria, Brazil, Colombia, Mexico, Serbia và Đông Nam Châu Âu.

Như vậy, công cụ Calculator 2050 đã được nhiều quốc gia trên khắp các châu lục khác nhau quan tâm, xây dựng để mô phỏng các lựa chọn khác nhau về năng lượng, giảm phát thải khí nhà kính để tiến tới một nền kinh tế các bon thấp trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày nay.

 

Hình 2: Đoàn kỹ thuật của Việt Nam trao đổi kinh nghiệm xây dựng Calculator 2050 tại Hội nghị

Tại hội nghị, các diễn giả tới từ các quốc gia đã chia sẻ kinh nghiệm về tiếp cận xây dựng Calculator 2050 cũng như những ứng dụng của công cụ này đối với quốc gia mình, không chỉ phục vụ cho nhà quản lý, các chuyên gia mà còn được sử dụng để giáo dục, tuyên truyền cho đối tượng học sinh, sinh viên. Đoàn công tác xây dựng Calculator 2050 cho Việt Nam đã tham dự hội nghị và có bài trình bày chia sẻ về cách thức Vietnam ‘s 2050 Calculator đã hỗ trợ cho việc xây dựng kế hoạch hành động tăng trưởng xanh của Việt Nam nói chung và của Bộ Công Thương Việt Nam nói riêng. Bài trình bày đã giới thiệu tới các đại biểu của hội nghị về chiến lược tăng trưởng xanh của Việt nam, các mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính của chiến lược và việc ứng dụng Vietnam 2050 Calculator cho việc lập kế hoạch tăng trưởng xanh ở Việt Nam.

 

Hình 3: Ông Hoàng Văn Tâm, thay mặt Đoàn Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng Vietnam 2050 Calculator

Thông qua các lựa chọn của Vietnam 2050 Calculator, các mục tiêu giảm phát thải trong chiến lược có thể đạt được và từ đó khuyến nghị xây dựng chính sách từ phía cầu như khuyến khích các biện pháp hiệu quả năng lượng trong công nghiệp, giao thông vận tải cũng như phía cung cấp năng lượng nhằm đẩy mạnh tỷ trọng năng lượng tái tạo (minh họa hình 4, 5)

Hình 4: Kịch bản tăng trưởng xanh tự nguyện

 

Hình 5: Kịch bản tăng trưởng xanh khi có sự hỗ trợ của quốc tế

Ông Hoàng Văn Tâm cho biết, Vietnam 2050 Calculator là công cụ rất hữu ích cho các nhà lập chính sách, các trường học, Viện nghiên cứu và các đối tượng có quan tâm của Việt Nam. Trong thời gian tới, nhóm chuyên gia trong nước sẽ phối hợp với các chuyên gia nước ngoài tiếp tục phát triển mô hình này và dự kiến sẽ xây dựng cho cấp tỉnh, thành phố của Việt Nam để thí điểm, dưới sự hỗ trợ tài chính của Bộ ngoại giao VQ Anh.

Hội nghị đã thành công tốt đẹp và là nơi để các chuyên gia và các nhà lập chính sách trao đổi, học hỏi lẫn nhau về việc xây dựng và hoàn thiện hơn nữa Calculator 2050 của quốc gia mình nhằm mục tiêu mô phỏng được hoàn chỉnh nền kinh tế, các hoạt động năng lượng và phát thải KNK cũng như các lựa chọn khác nhau có thể có nhằm đạt được đa mục tiêu, đóng góp chung cho mục tiêu giảm phát thải toàn cầu.